จุดดำน้ำที่เจอฉลามวาฬบ่อยที่สุดในประเทศไทย กับเวลา 2 วัน 1 คืน ด้วยเงิน 4,000 บาท (รวมทุกอย่างแล้ว)

จุดดำน้ำที่เจอฉลามวาฬบ่อยที่สุดในประเทศไทย กับเวลา 2 วัน 1 คืน ด้วยเงิน 4,000 บาท (รวมทุกอย่างแล้ว)

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน นานนนน… แล้วที่ไม่ได้ออกทะเลไปดำน้ำลึกกับเค้า อาจจะเพราะไม่มีเวลาบวกกับราคาของการดำน้ำลึกเนี่ยสามารถเดินทางไปต่างประเทศเลยทีเดียว เรียกว่าถ้าไม่รักจริง ก็คงไม่ดำมันอยู่บ่อยๆ แต่วันนี้มีโอกาสได้มาจุดดำน้ำที่เจอฉลามวาฬบ่อยที่สุดในประเทศไทย นั่นก็คือที่หมู่เกาะชุมพรนั่นเอง เลยจะมาเล่าถึงการเตรียมตัว การเดินทาง ที่พัก อะไรต่างๆ ที่เพื่อน ๆควรรู้ ก่อนที่เราจะดำน้ำในบริเวณที่เค้าว่ากันว่าเจอฉลามวาฬบ่อยที่สุดในประเทศไทยกัน

ในขณะที่ระหว่างวันกำลังเลื่อนดูหน้า New Feed Facebook เหมือนคนปกติทั่วไป แต่ก็ดันเลื่อนไปเจอภาพๆ นี้ครับ … ให้ตายเถอะ นี่เจออีกแล้วหรอ คือช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมาคนเจอฉลามวาฬบริเวณนี้เยอะมากสลับกับเกาะเต่า ซึ่งเราก็ตามไปเกาะเต่าเมื่อสองเดือนที่แล้วแล้ว แต่เราก็คลาดกัน ทริปนี้ก็เลยอยากแก้ตัวไปที่หมู่เกาะชุมพร และหวังลมๆ แล้งๆ ว่าจะได้เจอฉลามวาฬกับเค้าบ้าง

การเดินทางในครั้งนี้เราตัดเรื่องการบินออกไปเลยเพื่อที่จะได้ประหยัดงบมากขึ้น เราเดินทางตอนคืนวันศุกร์เพื่อให้ได้ไปเช้าวันเสาร์ แล้วช่วงวันเสาร์เราก็จะดำน้ำทั้งวันครับ ส่วนวันอาทิตย์ก็ตื่นสายๆ เที่ยวรอบตัวเมืองชุมพรแล้วค่อยนั่งรถกลับกรุงเทพฯ คิดไว้ว่าอยากให้ถึงก่อนสองทุ่ม เพราะแต่ละคนมาจากคนละที่กันเลย

ใช่ ทริปนี้เป็นทริปหารเฉลี่ย เราเปิดประกาศไปที่หน้าเพจเราเอง เพจชื่อ PALAPILII Thailand ประกาศไปว่าเราจะไปดำน้ำที่ชุพร ไม่นานเกิน 24 ชั่วโมง ทริปก็เต็ม ก็คงเป็นเพราะมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือฉลามวาฬ หลังจากที่ทีมครบ เราก็เลยมาแจงงบคร่าวๆ ว่ามีอะไรกันบ้าง

1.ค่ารถตู้วันละ 2,000 บาท จำนวน 3 วัน

2.ค่าน้ำมันตีเฉลี่ย กทม. – ชุมพร 4,000 บาท

3.ค่า Package Day Trip จาก ชาวเกาะ ไดฟิ่ง จำนวน 3 Dive ราคาคนละ 3,100 บาท พร้อมที่พักและอาหาร 2 มื้อ

หลักๆ ค่าใช้จ่ายก็มีแค่นี้ครับ ส่วนเรื่องพวกอุปกรณ์ ถ้าบางคนมีของส่วนตัวก็เตรียมมาเอง แต่ในราค 3,100 บาท ของ Chaokoh Diving นี่คือเค้ารวมทุกอย่างให้หมดแล้ว แล้วยังมีพี่ leader ใจดีอีกด้วย ที่สำคัญ ถ้าคุณมีเพื่อนชาวต่างชาติ ก็สามารถพาไปได้ เพราะมี Leader ที่เป็นต่างชาติด้วย

เอาล่ะ เรานัดเจอกันที่อนุสเสาวรีย์  รถออกตอน  5 ทุ่ม ถึงชุมพรตอนเช้าตรู่ เราไปแวะทานติ่มซำที่เพื่อนๆ บอกว่าร้านนี้ต้องมาทาน  แต่เราว่าก็เฉยๆ นะ หรือเราเคยกินร้านอื่นที่มันอร่อยกว่านี้มาแล้วไม่รู้ แต่ร้านที่เราไปกินกันวันนั้นชื่อ “ โชคดี แต่เตี้ยม ติ่มซำ “ หากใครเคยทานติ่มซำร้านโชคดี ร้านนี้คือสาขาแรกครับ ยังไงลองไปลองชิมกันดูครับ

ChaoKoh Diving อยู่ห่างจากตัวเมืองไม่นานครับ และแล้วเราก็มาถึง พอมาถึงก็แจ้งชื่อที่เราจองไปเลย พี่เค้าก็จะพาเรามาเตรียมอุปกรณ์บริเวณด้านหลังครับ ซึ่งอุปกรณ์หลักๆ ของการดำน้ำถ้าคนดำน้ำอยู่แล้วก็คงจะรู้ แต่เด่วจะแจงให้คนที่ไม่เคยดำมาก่อนให้ฟังว่ามีอะไรบ้าง แล้วแต่ละอย่าง เอาไว้ทำอะไร จะได้ดูเข้าถึงมากขึ้นนะ โอเค มาเริ่มกันที่

1.Mask (หน้ากากดำน้ำ) อันนี้จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เรามองเห็นทุกอย่างใต้ทะเล ต้องดูแลมันดีๆ ไม่ให้มันเป็นฝ้า เคยสงสัยมั้ยว่า ตอนอยู่ใต้น้ำ แล้วน้ำมันเข้าหน้ากาก หรือมันเป็นฝ้า พวกนักดำน้ำเค้าจะทำกันยังไง ฮาๆๆ

2.Fin (ตีนกบ) อันนี้ตัวดีเลย คือถ้าไม่มีเหมือนแบบไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ มันเหมือนไม้พาย ที่ทำให้เราเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่เราต้องการ

3.Wetsuit (ชุดดำน้ำ) อันนี้คือเสื้อที่ใส่ไว้ดำน้ำ เอาไว้กันพวกแมลงใต้น้ำต่างๆ หรือสิ่งที่ผิวหนังเราอาจแพ้ แต่ถ้าในต่างประเทศก็จะมีความสำคัญเรื่องอุณหภูมิด้วยเพราะอากาศหนาว แต่ประเทศไทย สบายยย ยกเว้นดำน้ำในที่ลึกๆ ฮาๆ

4.Regulator (อุปกรณ์สำหรับหายใจใต้น้ำ) อันนี้ขาดไม่ได้อย่างรุนแรง คือแบบต้องมี ถ้าเอาภาษาบ้านๆ คือมันจะมีอยู่สี่เส้นในตัวเดียวเส้นแรกจะเอาไว้สำหรับเราหายใจ เส้นที่สองจะเป็นลมหายใจสำรองในกรณีที่ตัวหายใจอันแรกของเรามันพัง หรือเอาไว้ให้เพื่อนมาหายใจในกรณีที่เกิดการฉักเฉิน อันที่สามจะเป็นการบอกความดันอากาศในแท็งค์ว่าเหลือเท่าไหร่ อันสุดท้ายคือการปล่อยและเติมลมเข้า BCD ว่าแต่ BCD คืออะไร ไปต่อค่ะ

5.BCD (Boyancy Compensator Device) คือเสื้อชูชีพใต้น้ำ ที่สามารถเติมลมเข้าไปได้ ปล่อยลมออกได้ ให้สัมพันธืกับน้ำหนักและความดันใต้น้ำของเรานั่นเอง อันนี้สำคัญที่สุดสำหรับการดำน้ำนะ เพราะหากยังไม่คล่องหรือไม่มีประสบการณ์ จะทำให้เกิดอันตรายได้

6.Tank (ถังอากาศ) อันนี้ก็คือ ออนซินเจนนั่นเอง แต่ก็จะมีไนโตรเจนผสมเข้าไปด้วยในอัตรส่วนที่พอดี คนดำน้ำส่วนใหญ่เวลาดำน้ำก็จะเมาทั้งเรือ เมาทั้งไนโตรเจน และเมาทั้งเบียร์ตอนกลางคืนด้วย ๕๕๕

7.Weight Belt (เข็มขัดตะกั่ว) ตัวนี้เหมือนจะไม่สำคัญ แต่เป็นอะไรที่สำคัญมาก ตัวเราเป็นมวลเป็นปริมาตร แล้วพอมีอุปกรณ์ทุกอย่างตั้งแต่ข้อ 1-6 เพิ่มขึ้นมาในตัวเรา มันก็จะทำให้ค่าต่างๆ ของร่างกายเราเปลี่ยนไป พอปริมาตรเราเพิ่ม เราก็จะลอยบนน้ำง่ายขึ้น จึงต้องมีน้ำหนักมาถ่วงตามมวล ตามของที่เราเพิ่มเข้าไป

และนั่นก็เป็นอุปกรณ์ง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ควรรู้ก่อนที่จะดำน้ำครับ ฮาๆ เป็นไงกันบ้าง เริ่มสนใจการดำน้ำกันบ้างแล้วหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปท่าเรือกันเถอะ สาระมาเยอะแล้ว ๕๕๕๕

จากตัวชาวเกาะไดฟิ่งไปท่าเรือนั้นไม่ไกลกันมากครับ พี่เค้าพาเรานั่งรถสองแถวสีขาวนวลชวนล้อหลุดไปจนถึงท่าเรือ ไม่นานนัก ก็มีเสียงจากเรือ เรียกเรา เอาล่ะ คงถึงเวลาแล้วสินะ งั้นก็ไปกันเลย

ระหว่างที่นั่งเรือเบื่อ เลยชวนเพื่อนมาถ่ายรูปเปลี่ยนโปรไฟล์ Facebook ครับ วันนี้นัดกันใส่ชุดต้อนรับ Summer Season ของ Mc Jeans มา กะเอาไป Stock ภาพขาย อยากให้มันเป็นโทนฟ้าๆ ที่ฟ้านัว บอกเรื่องราวบนท้องทะเลเกี่ยวกับความรักได้…

คือทาง Mc Jeans (แม็คยีนส์) เค้าเปิดตัวคอลเลคชั่นซัมเมอร์ 2017 ซึ่งดึงเอาบรรยากาศแบบซัมเมอร์ที่เป็นอากาศของประเทศไทย มาใส่ความรู้สึกแบบสบายผ่อนคลายโดยใช้เนื้อผ้าคอตตอนและเรย่อนเป็นตัวหลัก ทำให้ใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว เก๋กว่านั้นคือยังมีความวินเทจของลายเสื้อ ลวดลายเป็นการผสมผสานถึงความเป็นฮาวายโดยการบอกเล่าเรื่องราวของการเดินทางลงบนลายพริ้นท์คูลๆ อย่างที่เห็น…

ก่อนถึงจุดดำน้ำสามสิบนาที ทุกคนต้องมาเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ครับ ไม่ว่าจะเป็นการ set ชุดดำน้ำ check อากาศในถัง รวมไปถึงสวม Weight ใน Belt ให้เหมาะกับมวลและปริมาตรของตน ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้เรียนดำน้ำมาก่อนจะไม่รู้เลยว่าแต่ละอย่างต้องทำอย่างไร ยังไงใครที่สนใจ ลองศึกษาเพิ่มเติมดูครับ

จากท่าเรือไปยังจุดแรกคือ เกาะง่ามใหญ่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครับ เป็นเกาะที่แปลกมากในสายตาผม เพราะมีคนทำบ้านไว้บนเกาะด้วย แล้วคือเกาะมันไม่ใช่พื้นดินนะ มันมีแต่หินปูน คือขอกราบบบบบบ ชมตรงนี้เลยว่า คนทำบ้าน เก่งโคตรๆ แล้วเพิ่งมารู้ทีหลังว่า บ้านด้านบนนั้น คือพี่ๆ ที่เค้าทำเพื่อมาดูแลรังนกใจเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรครับ ส่วนเรื่องที่ลึกกว่านี้ก็ไม่รู้ครับ ตอนนั้นไม่ได้ถามไรต่อ ลงไปเปลี่ยนเสื้อผ้าเช็คนั้นนี่แล้วเตรียมลง Dive แรกของวันกันเลยดีกว่า ไปกัน ปะ!!!

ระหว่างที่ลง Dive แรกคือพังมาก พี่แกพาว่ายทวนน้ำ ข้างล่างไม่ค่อยมีอะไร แต่ระหว่างที่ว่ายอยู่ Leader เป็นไรไม่รู้ ดิ้นๆ อยู่ใต้ทะเล ด้วยความที่เราเป็นห่วง ก็เลยรีบว่ายไป Leader หันกลับมาแล้วทำสัญลักษณ์ว่าไปที่อื่นๆ ให้ตายเถอะ เป็นไรของเค้าวะ เราก็ดื้อ อยากรู้ว่ามีอะไร โอ้โหหหหหห มีปลาตัวหนึ่งกำลังเร่งงานลูกพี่อยู่ครับ มันไล่กัดหัวหน้าเรา แล้วพอมันพุ่งจู่โจมเข้ามา มันก็ว่ายกลับตั้งหลัก แล้วก็พุ่งเข้ามาหาต่อ พี่แกทำได้แค่เอาเท้าถีบ ถามว่าตัวใหญ่มั้ย อื้อหือออออ ความยาประมาณ 1 ฟุต ครับ เราคิดในใจ ปลาวัวปะวะ

ระหว่างนั้นเห็นท่าไม่ดี ไม่ดียังไง ก็เฮียแกโดนไล่มาถึงเรา ละจังหวะนั้น panic หน่อยๆ ลดระดับไปอยู่กับเฮียแก อิปลาวัวมันเปลี่ยนคนเร่งงานมาเป็นเราแทน เชี่ยยยย คือเมิงมาหากูจริงๆ เราตั้งแหลัก และเตรียมตัวหาจังหวะเก๋ๆ พอมันเข้ามาใกล้ เราก็ถีบแม่งไป แต่ไม่รู้สึกว่าโดนตัวมันนะ แล้วมันก็ว่ายหนี เหมือนมันขู่ สุดท้าย เราก็ออกไปจากบริเวณของมัน และนี่คือเรื่องตื่นเต้นตั้งแต่ Dive แรก ของทริปนี้ ให้ตายเถอะ

คลิปปลาวัวไล่กัด: https://goo.gl/oVOO59

ปลาวัว มันคือปลาที่ว่ากันว่า หวงพื้นที่มาก แล้วถ้าใครเข้าไปเขตพื้นที่มัน มันจะไล่กัดจนกว่าจะออกไปจากที่มันครับ มีนักดำน้ำหลายคนที่ต้องเย็บหลายเข็มจากรอยกัดของปลาวัว เพราะฟันมันคมมาก ถ้าอยากรู้จักมันเพิ่มเติม เชิญวีกีทางนี้เลย https://goo.gl/5ln3UD

เอาล่ะ ปกติเวลาดำน้ำเสร็จ ก็ต้องพักน้ำอย่างต่ำ 45 นาที จุดดำน้ำง่ามใหญ่สวยนะ สวยช่วงโขดหิน ปะรารังดอกไม้ทะเลเยอะมาก ปลาก็เยอะด้วย น้ำใสกว่าที่คิด บนเรือก็จะมีอาหารเที่ยงจากพี่ๆ มาต้อนรับเรา มื้อนี้เราชอบ ผัดหอยลาย กับผัดปลาหมึกมาก อร่อยโคตร หลังจากทานเสร็จ ก็นอนพักเก็บแรง เตรียมลุย Dive2 ซึ่งเค้าว่ากันว่า ทาง ปตท.สผ ได้ร่วมมือกับรัฐบาลและเอกชน นำเรือหลวงปราบฯ มาวางไว้ ณ บริเวณนี้ เริ่มตื่นเต้นแล้วสิ มาต่อกัน

จุดดำน้ำที่สองห่างจากจุดแรกราวๆ 500 เมตรครับ คือชื่อว่าเกาะง่ามน้อย ตรงนี้เค้าว่ากันว่า เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่พบปะการังหูกวางได้มากเป็นอันดับต้นๆ ในเมืองไทยเหมือนกัน เอาล่ะ จริงมั้ย ให้ภาพอธิบายเลยดีกว่า

เห็นความอุดมสมบูรณ์ของมันรึยังครับ และแค่นี้ยังไม่พอ เรายังมีอีก Highlight หนึ่งคือ เรือหลวงปราบนั่นเอง เรือหลวงปราบหรือเรือ LSIL 670 เนี่ย เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดเล็ก ภารกิจหลัก คือ ปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกในการลำเลียงกำลังขึ้นสู่ที่หมาย และปฏิบัติภารกิจอื่นๆ เช่น ภารกิจในหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนเขตจันทบุรีและตราด ภารกิจสนับสนุนการฝึกของหลักสูตรต่างๆ ของกองทัพเรือ ซึ่งพอลงไปข้างล่างแล้วต้องบอกว่าอลังกาลงานสร้างมากๆ

และ Dive สุดท้ายก่อนกลับก็เป็นกองหินแพครับ เราจะต้องดำวนรอบไต่ระดับขึ้นมาเรื่อย ตามองกองหิน ซึ่งเค้าบอกว่าจุดนี้จะเจอเต่าทะเลเยอะมากกกก

คลิปบางช่วงตอนอยู่ใต้น้ำ : https://goo.gl/lhnnA4

แต่เราไม่เจอเต่าทะเลหรือปลาวาฬอย่างที่ใครหลายคนเจอกันครับ ฮาๆๆ นั่นแหละ ทริปชุมพรของเรา ถือเป็นอีกทริปที่สวยงามไม่แพ้ทะเลฝั่งอันดามัน ไม่คิดว่าความลึก 18 เมตลบริเวณ Dive2 จะมีความใสของน้ำสว่างขนาดนี้ ช่วงเย็นก็ไม่มีอะไรมากครับ กลับไปถึง ทานอาหารและปาร์ตี้กันต่อตามสไตล์ PALAPILII หวังว่ารีวิวตัวนี้จะเป็นใบเบิกทางให้กับคนที่ดำน้ำเป็นอยู่แล้ว หรือคนที่กำลังจะตัดสินใจดำน้ำลึกนะครับ เชื่อผมเถอะว่า คุณจะอึ้งกับโลกอีกใบที่คุณเห็น แล้วเจอกันระหว่างทางครับ

:: follow us ::

Youtube : https://goo.gl/rVqoVe
Fan Page : https://goo.gl/kDE9eh
Facebook : https://goo.gl/S42XZq
Instagram : https://goo.gl/60tM0B
Twitter : https://goo.gl/wx2I34
Pinterest : https://goo.gl/P1FsxN
Google+ : https://goo.gl/uQrGS9
Website : https://palapilii.com

#palapilii
#wanderlust
#YOLO

Leave a Reply

*