5 คาเฟ่น่านั่ง ณ ชุมชนริมน้ำจันทบูร

สวัสดีครับ ก่อนอื่นเลยเนี่ย ต้องขอพูดถึงจังหวัดจันทบุรีหน่อย จังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่ผมรักมาก เพราะว่าเป็นจังหวัดที่มีผลไม้อร่อยๆ ที่ผมชอบ ไม่ว่าจะเป็น เงาะ มังคุด ทุเรียน ลำใย ให้ตายเถอะ นี่มันจังหวัดของกูชัดๆ

มากไปกว่านั้นคือสถานที่ท่องเที่ยวของ จ.จันทบุรี นั้นมีเยอะมากกกก ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ภูเขา ป่าโปร่ง ถนนที่สวยที่สุดในไทย ปูนิ่ม ทะเลแหวกตะวันออก และอีกมากมาย ซึ่งใน content นี้ เราจะไม่ขอพูดถึงเรื่องพวกนี้ แต่เราจะหยิบยกสถานที่คลาสสิคและกำลังได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศที่ชื่อว่า ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทบรู เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบุรีด้านตะวันตก สมัยก่อนเนี่ยรู้จักกันในชื่อที่เรียกกันติดปากว่า “บ้านลุ่ม” ซึ่งเป็นชุมชน เก่าแก่ของชาวจีนและญวนที่อพยพกันมาตั้งรากฐานตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาได้พัฒนามาเป็น ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจันทบุรีที่สำคัญแห่งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5

ซึ่งปัจจุบันคือสถานที่ท่องเที่ยว ที่หากใครที่มาเยือนจังหวัด จันทบุรี นั้นแล้ว ต้องบอกว่าห้ามพลาด เพราะเหมือนจะมาไม่ถึงนั้นเอง มีจุดเริ่มต้นจากเชิงสะพานวัดจันทร์ เป็นแนวไปตลอดจนถึงชุมชนตลาดล่าง บริเวณที่เรียกว่าท่าเรือจ้างอาคาร ส่วนใหญ่ เป็นที่พักอาศัย และร้านค้าของชุมชนที่มีอายุเกือบร้อยปี ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีลักษณะเป็นตึกแถวโบราณลวดลายไม้จำหลักอ่อนช้อย งดงาม อยู่ตามบานประตูหน้าต่างและมุมอาคาร ซึ่งจะพบรูปแบบเรือนขนมปังขิงปะปนอยู่ด้วย เพราะชาวจันทบุรีได้รับอิทธิพลจากการติดต่อค้าขายกับชาวต่างประเทศเมื่อสมัย ร. 5

การเดินทางมาจันทบุรีนั้นง่ายมากๆ มีทั้งบัส รถรับส่ง หรือรถส่วนตัว ก็สามารถขับรถตาม Google Map มาเรื่อยๆ จาก กทม. โดยใช้เวลาราวๆ 4-6 ชั่วโมงแล้วแต่สภาพการจราจร แต่สำหรับการเดินทางของผมนั้น ผมเดินทางโดยการบินครับ ใช่ผมบินไปจันทบุรี แต่เพื่อนๆ ไม่ต้องตกใจครับ จันทบุรียังไม่มีสนามบิน แต่ผมเองเนี่ย บินจากสุวรรณภูมิไปลงตราดครับ ซึ่งมีบริการของสายการบิน Bangkok Airways รองรับอยู่นั่นเอง

ซึ่ง Flight เดินทางของ Bangkok Airways จากสุวรรณภูิมไป จ.ตราด นั้นก็มีอยู่ 3 เที่ยวไปกลับ เพื่อนๆ สามารถหา Flight เดินทาง หรือจองตั๋วผ่านทาง http://www.bangkokair.com/full/th ได้อย่างง่าย โดยสำหรับการบริการของสายการบินนี้ ก็การันตีเรื่องความประทับใจของการบริการ และอาหารอยู่แล้ว ช่วงที่ผมไปก็เข้าไปใน เลาจ์ มี wifi เครื่องดื่มและอาหารต้อนรับอย่างดี บวกด้วยตอนบิน ก็ได้รับการต้อนรับอย่างเป็นกันเอง บวกกับอาหารที่น่าทานอย่าง ครัวซองแซนวิชแซลม่อนรมควัน ให้ตายเถอะ!!!

และไม่นานนัก เราก็เดินทางมาถึงสนามบิน จ.ตราดครับ สนามบินแห่งนี้น่ารักมากกกก เป็นสนามบินที่เล็กที่สุดในประเทศไทยแล้วมั้งจากประสบการของผม ผมลงจากเครื่องเดินหาเพื่อนผู้ร่วมเดินทางที่นัดกันไว้แบบฉุกลหุกสุดๆ และแล้วเทอก็โผล่หน้าออกมายิ้มให้พร้อมคำว่ สวัสดี…

เอาล่ะ จากสนามบินเดินทางไปยังจังหวัดจันทบุรี ใช้เวลาเพียง 30-45 นาทีเท่านั้น เพื่อนๆ สามารถไปเที่ยววที่อื่นที่น่าสนใจได้ตามใจชอบเลย แต่สำหรับ Content ของกระทู้นี้ ผมขอแนะนำ 5 คาเฟ่น่านั่ง ริมแม่น้ำจันทบูร ถ้าพร้อมแล้ว ไปกันเลย!!!!

โซดาจันทร์

โซดาจันทร์ เป็นร้านแรกที่เราเข้าไปครับ ร้านนี้ตกแต่งสะอาดสะอ้าน โทนสีร้านเป็นเหลืองอ่อน มีพื้นที่ด้านหลังติดริมน้ำสำรหับทานอาหารในช่วงเย็น เมนูเด็ดของร้านคือ โซดาจันทร์ ที่จะใช้การปรุงแต่งของโซดาน้ำผึ้ง และจบด้วยการบีบมะปี๊ดลงไปในแก้วพร้อมเซิร์ฟให้เพื่อนๆ ได้น้ำลายหก บวกกับเค้กที่ทางเจ้าของร้านแนะนำมาว่าหมดทุกวันนั่นก็คือ ช็อคโกแลคเค้ก อย่าลืมแวะไปชิมนะครับ

เล่าถึงนม

เล่าถึงนม เป็นร้านที่ดูไม่น่าเข้าเท่าไหร่ แต่บรรยากาศก็ชวนให้ได้สัมผัสกับชุมชนจริงๆ โทนร้านเหมาะสำหรับเด็กเล้ก มีไอติมหลากรสโคนเล็กไว้ให้ลูกหลานได้ทานกันสนุกปาก เมนูแนะนำของที่นี่จะเป็น Can not breath ที่พอดูดเข้าไปแล้วจี๊ดจ๊าดสุดๆ กับกาแฟดำโบราณ ที่ทางร้านบรรจงปรุงแต่งมาอย่างนัวลิ้น และพี่พลาดไม่ได้สำหรับร้านนี้คือ มีอาหารตามสั่งแบบกันเองๆ เมนูดเด้ดอยู่ที่หมูชะมวง อย่างไรก็ตาม อย่าลืมไปอุดหนุนร้านนี้ด้วย

Hens

Hens เป็นร้านที่ดีงามมาก บรรยากาศร้านนุ่มนวลชวนฝัน ตกแต่งด้วยโทนสีขาวละมุนนุ่มตา อาหารเป็นแนว Italian จ๋าาาาา ใช้กล้องอะไรถ่ายก็สวยไปหมด ร้านนี้ทางร้านไม่ได้เอาอะไรมาให้ชิม แต่ก็เกรงใจครับ เพราะหากเอามาให้ชิมก็คงทานกันไม่หมด แต่เราก็ไม่ลืมที่จะถามเมนูเด็ดจากทางร้านมาให้เพื่อนๆ แน่นอน ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ พิซซ่าหน้าซีซ่าสลัดไข่ และข้าวไข่ข้นครับ ยังไงอย่าลืมทานนะครับ : )

หวานจันทร์

หวานจันทร์ เป็นร้านเล็กๆ ที่ค้นเข้าเยอะมากกก ด้วยความสงสัยจึงเคาะประตูเข้าไปแล้วเอ่ยคำว่า “ขออนุญาตถ่ายรีวิวร้านนะครับ” เราถูกต้อนรับอย่างดี มีน้ำใจ และไล่บรรเลงถ่ายรูปบรรยากาศร้านอย่างที่เพื่อนๆ เห็นด้านล่าง ภายในร้านดูเล็กแต่อบอุ่นไปด้วยรอยยิ้มของเจ้าของร้าน โซนด้านหลังมีเก้าอี้ติดริมน้ำให้ได้นั่งชมวิวกันชิลๆ เมนูเด็ดสำหรับร้านนี้ที่มาแล้วต้องสั่งคือ มอคค่าชิฟเฟรปเป้ เมคาดิเมีย slush เสาวรสปั่น เค้กหน้านิ่ม และที่พลาดไม่ได้คือหวานจันทร์ เป็นเครปพันด้วยครัมและกล้วยหอม จิ้มซอสช็อคบวกสตรอเบอร์รี่นัวลิ้นมากกกก

Sometimes ( บ า ง เ ว ล า )

Sometimes เป็นร้านที่เมื่อเปิดประตูเข้าไปจะเห็นคนวาดรูปเหมือนให้กับลูกค้าอยู่ เราเดินทางผ่านไปแล้วแจ้งว่า ขออนุญาตถ่ายรีวิวร้านนะครับ ทางร้านก็ดูยินดี เราบรรเลงถ่ายทุกอย่างของร้านและรู้สึกว่าร้านนี้ดูแปลกๆ ดูมีศิล มีเป็นศิลปิน เลยได้สอบถามกับพนักงาน สรุปคือ เจ้าของร้านเป็นต้นฉบับนักเขียนและวาดการ์ตูนขายหัวเราะ พี่เค้าชื่อพี่น้อยหน่า

และแน่นอนว่าเราขอให้พี่เค้าวาดรูปการ์ตูนหน้าเราให้หนึ่งรูป ได้คุยกันแลกเปลี่ยนส่งผ่านแรงบันดาลใจแก่กัน รู้สึกดีมาก

เมนูเด็ดสำหรับร้านนี้คือ เครปพันกล้วหอม กับกาแฟบางเวลา ซึ่งกาแฟบางเวลาจะพิเศษสุดๆ เพราะมีความหมาย กาแฟจะมีเลเยอะของชั้นน้ำน้ำอ้อย นม กาแฟ หากอยากหวานมาก ก็คนลงไปมากๆ หากอยากหวานน้อยก็คงลงไปหน่อยๆ เปรียบเสมือนชีวิต เราสามารถเลือกเส้นทางของชีวิตเราเองได้

และนี่ก็คือ 5 คาเฟ่หน้านั่งที่ทางเราได้เดินขาลาก เลือก และคัดสรรค์มาให้เพื่อนๆ ได้ลองไปตามรอยและกากบาทลงในลิสต์กันครับ ซึ่งชุมชนริมน้ำจันทบูรก็ไม่ได้มีแค่คาเฟ่ที่น่าไป ยังมีแหล่งประวัติศาสต์ให้เพื่อนๆ ได้ศึกษา มีโบส มีกิจกรรมให้เพื่อนๆ ได้ทำ มีก๋วยเตี๋ยวป้าอี๊ดที่ใครบอกว่ามาก็ห้ามพลาด จ.จันทบุรี เป็นอีกที่ที่ควารค่าแก่การมาเยือน และหากใครคนไหนไม่ได้ Take Trip ไปนอนบนเกาะไร้แผ่นดินชื่อดังของจังหวัดจันทบุรี เราก็ขอแนะนำที่พักที่เราไปพักกันมาครับ นั่นก็คือ ริมน้ำกลางจันทร์

โรงแรมริมน้ำกลางจันทร์ตั้งอยู่ริมน้ำจันทบุรีกลางเมืองเลยครับ เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับพักผ่อนและก็สัมนาสำหรับนักธุรกิจได้อย่างดี ตกแต่งในสไตล์ร่วมสมัยในแบบโมเดิร์นหน่อยๆ มีเตียงขนาดคิงไซส์ที่ก้างถึง 7 ฟุต บนพื้นที่ 37 ตารางเมท ซึ่งห้องสวีทเนี่ยก็จะมีอ่างจากุซซี่น้ำวนกลางแจ้งตั้งไว้ที่ระเบียง มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันมากๆ เหมาะแก่การพักผ่อนหลังจากกลับมาจากเที่ยวสุดๆ

ห้องพักก็จะมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกันครับคือ Proud Night, Proud Chan, Proud suite สำหรับครั้งนี้เราพักห้อง Proud suite เป็นห้องสวีทบนชั้น 4 ที่มีมุมมองวิวด้านบนแม่น้ำ พร้อมอ่างจากุซซี่กลางแจ้งบนระเบียง มีเฟอร์นิเจอร์ชุดส่วนตัวในที่ครบครัน เพลิดเพลินกับมุมมองของเนินสวนของโรงแรม สระว่ายน้ำริมแม่น้ำ สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องปรับอากาศ เตียงขนาดคิงไซส์ (7ฟุต) ห้องน้ำขนาดกว้างพร้อมห้องแยกฝักบัวสายฝนแห่งสวรรค์ เรียกได้ว่า สบายสุดๆ

สระว่ายน้ำเมื่อมองมาจากบนระเวียงสวยงามน่ากระโดดมาก แต่ทำไม่ได้ เพราะมันสูงเหลือเกิน ฮาๆ ตกเย็นเพื่อนๆ สามารถสั่งอาหารมาทานได้บนห้อง หรือจะลงไปที่ชั้นล่าง ก็มีบาร์ขายเครื่องดื่ม ให้ได้นั่งพริ้มอิ่มฤทัยไปกับบรรยากาศริมน้ำจันทบุี ซึ่งเดอะไวน์เนอรี่ – ไวน์บาร์เนี่ย จะคละเคล้าด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายสำหรับการทานอาหาร ไปพร้อมกับไวน์หรือค็อกเทลจากบาร์เทนเดอร์ผู้เชี่ยวชาญ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 16.00 – 01.00 น.ครับ คนนอกก็สามารถเข้ามาทานได้ สามารถสำหรับที่นั่งได้ที่ 039-321-123

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจจะเข้าพัก ณ ริมน้ำกลางจันทร์ แห่งนี้ ก็สามารถติดต่อสอบถามและ Booking ได้ที่ http://www.rimnaamklangchan.com/th-home.php หรือโทร 0-3932-1123 ซึ่งขอการันตีความสะดวกสบายมา ณ ที่นี่ แล้วเจอกันระหว่างทางครับ

Leave a Reply

*