เชียงราย 3 วัน 2 คืน แบบรวมเอาศิลปะ วิถีชีวิต และการท่องเที่ยวมาปั่นผสมปนกัน

พาไปแอ๋วเมืองเหนือที่ เชียงรายยย 3 วัน 2 คืน จ้าวววววว

ทริปนี้ได้เดินทางไปกับทางนิตยสารแม่บ้านและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  เที่ยวแบบชุมชนโฮมสเตย์จนไปถึงนอนโรงแรม 5 ดาว ซึ่งการท่องเที่ยวชุมชนโฮมสเตย์ครั้งนี้เราได้สัมผัสกับ ความเป็นธรรมชาติของชุมชนที่มันไม่ใช่ความกันดารเหมือนแต่ก่อน ทุกอย่างได้มีคนรุ่นใหม่และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่เข้าไปพัฒนาให้มันดูทันสมัยและยังคงความเป็นพื้นบ้านได้อยู่แบบไม่ขัดกันเลย มันทั้งน่ารักและคงความเป็นธรรมชาติของชุมชนไว้มากๆ จนพูดได้เลยว่า ฉันรักในความเป็นไทยจังเว้ยยยย

DAY 1 ไร่รื่นรมณ์  ฟาร์มเกษตรอินทรีย์ อ.เทิง จ.เชียงราย

ฟาร์มเกษตรอินทรีย์ ของคนรุ่นใหม่ โดยสองพี่น้อง เชอรี่ วิลาสินี และ แอปเปิ้ล ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ ทายาทธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ SAT ที่ตั้งใจอยากให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพ และควบคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธีและปลอดภัย ด้วยการเลือกทานพืชผักที่ไม่มีสารเคมีหรือเรียกแบบคุ้นหู คือ พืชเกษตรอินทรีย์ (Organic)  และยังช่วยสนับสนุนชุมชนรอบข้างโดยชาวบ้านในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการทั้งการแปลรูปสินค้าเกษตรและการได้เข้ามาทำ Workshop กับนักท่องเที่ยวด้วย

ในไร่มีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งปลูกผักเก็บผักในไรมาทำกินกันสด หรือใครอยากทำนาทำปุ๋ย หรือผ้ามัดย้อม เลี้ยงแพะ เค้าจัดคอร์สมาเรื่อยๆ คือถ้าใครอยากลองใช้ชีวิตชาวสวนชาวไร่เลี้ยงแกะเลี้ยงแพะลองไปดูที่นี่เลย ได้ลงไปคลุกโคลนให้แพะเลียหน้าแน่ๆ

หรือใครอยากดู chic chic cool coollll //สัส ใช้ภาษาไทยก็ได้มั้ย ฮาๆ มาหน่อยก็อ่านหนังสือชิลๆ หรือทำขนมโดยใช้วัตถุดิบที่แปรรูปมาจากของในไร่นี่แหละ มีทั้งแป้งทำขนมที่ทำจากข้าวไรซเบอร์รี่ที่รสชาติเหมือนช็อคโดแล็ท ใบชาที่ทำจากใบเชียวกูหลาน ของแปลกๆที่อร่อยเยอะมาก ผญ น่าจะชอบ ดูพี่หนูดีสนุกมากทำทุกอย่าง ส่วนผู้ชายอย่างเรารอกินอย่างเดียว 5555

เอาเค้าจริงๆ เราก็เป็น FC พี่หนูดีนะ ช่วงเช้าหากใครเปิดฟัง MET107 ประมาณ 8 โมงเช้า พี่หนูดีจะอยู่ในคลื่นเพื่อพูดถึงเคล็ดลับและเกร้ดการใช้ชีวิตดีๆ ให้เราได้ลองนำไปใช้ด้วย ฮาๆๆ นอกเรื่องละ เข้ามาคืนๆ ฮาๆ

หรับที่พักก็มีแบบเต็นท์น่ารักๆ ให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติแบบสุดๆ หรือใครอยากนอนพักสบายๆก็มีห้องพักติดแอร์ปกติด้วย มาที่นี่ทั้งได้สุขภาพและยังได้ทั้งรอยยิ้มประสบการณ์การเป็นชาวไร่ชาวสวนกลับบ้านด้วย หมดวันหลับฝันดี

Day 2 วัดพระสาน หมู่บ้านปางห้า

เช้ามาวันนี้เค้าก็พาเราไปไหว้พระก่อนเลยสงสัยหน้าตาดูเป็นคนบาป!!! และวัดที่เราจะไปกันคือวัดพระสาน ที่เรียกว่าวัดพระสาน ก็เพราะที่นี่ มีพระที่สานด้วยไม้ไผ่ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

พระสานด้วยไม้ไผ่ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

“วิหารหลวงทันใจพระเจ้าสาน” ตั้งอยู่ที่วัดหิรัญญาวาส (เหมืองแดงน้อย) ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงก่อสร้าง เพื่อเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์พระเจ้าสานสิงห์สานชนะมาร และเจดีย์สลีศรีจอมเงิน (เจดีย์ที่สานด้วยไม้ไผ่)
พระสิงห์สานชนะมาร เป็นลักษณะพระสิงห์หนึ่งเชียงแสน (โบราณ) ที่ทำจากไม้ไผ่ชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศพม่า อยู่บนภูเขาสูงมีชื่อตามท้องถิ่นว่า “ไม้มุง” นำมาจักสานเป็นองค์พระซึ่งใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีขนาดหน้าตักกว้าง 9.9 ศอก ถือว่าเป็นพระไม้ไผ่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก องค์พระสานนี้หลังจากสานเสร็จจะทาด้วยน้ำยางรักมีลักษณะเป็นสีดำ เพื่อเป็นการรักษาเนื้อไม้ให้อยู่คงทนถาวรยาวนาน พระไม้ไผ่สานนี้นิยมสานในประเทศพม่า ผู้คนในรัฐฉานมักนิยมสร้างและมักเรียกชื่อพระไม้ไผ่สานนี้ว่า “พระเจ้าอินทร์สาน” เพราะมีความเชื่อว่าพระอินทร์มาช่วยสานพระนี้โดยใช้ระยะเวลาอันสั้นเพียงคืนเดียวก็สำเร็จ สำหรับพระสิงห์สานชนะมารใช้เวลาในการสานพระทั้งสิ้นเป็นเวลา 99 วัน

เค้าว่ากันว่า…

* พระสิงห์สานเป็นพระแห่งความรัก หากหนุ่มสาวคู่ใด ได้สักการะบูชา จะรักกันยาวนานตลอดไป
* จะเกิดความโชคดี บารมีสูงส่ง จะได้เป็นเจ้าคน นายคน มีข้าทาสบริวาร ผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์สุจริตมากมาย
* จะสานต่อฐานะมั่นคง มีทรัพย์สินมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีวันหยุด
* จะสานต่อชะตาอายุให้ยืนยาวมั่นคงถาวรไร้โรคภัยไข้เจ็บตลอดไป
* จะสานต่อกิจการ ร้านค้า ธุรกิจให้เจริญงอกงาม เพิ่มพูน ไพบูลย์ ทวีคูณ ร้อยเท่า พันเท่า
* จะสานต่อเงินทองไม่ให้ขาดมือ
* จะสานต่อตระกูลเพิ่มพูนให้ตระกูลสูงส่ง เป็นที่เชิดหน้าชูตา ลูกหลานเป็นคนดี ว่านอนสอนง่ายเป็นที่ยอมรับของสังคม

ไหว้พระเร็จเราก็เดินทางไปชุมชนบ้านปางห้า ชุมชนบ้านปางห้า ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชุมชนบ้านปางห้าเป็นชุมชนที่อยู่เหนือสุดแดนสยาม มีพื้นที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและเมียนม่า ที่นี่จึงได้ชื่อว่าเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะผู้คนที่ยังคงยึดวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้เป็นอย่างดี  และหมู่บ้านนี้มีกิจกรรมทำเยอะแยะเลยโดยที่มีชาวบ้านมีส่วนร่วมตลอดทุกกิจกรรม น่ารักมากกกกก อย่าแรกเมื่อไปถึงก็ต้อนรับเราด้วยขันโตก

แล้วก็พานั่งรถอีต็อกไปสวนฝรั่งที่บ้านนอกสุดชิลสุดชอบบัญญากาศแบบนี้ ฝรั่งที่นี่มายังไงต้องลองหวานแบบนี่แอบใส่น้ำตาลไปป่าว!!! แถมยังสามารถดก็ดสดๆจากต้นได้เลย โดยคุณป้าเจ้าของสวนบอกว่าจะเลือกฝรั่งอร่อยเลือกที่ผิวขรุขละๆขีเหล่ๆจะอร่อย ดูหน้าคุณเมย์ AFTER YOU สิมีฟามสุขขนาดไหน  ทริปนี้เรามากับคุณเมย์และคุณเมย์ยังสอนเราทำขนมมอีกด้วย

กินฝรั่งกันเสร็จกลับมาทำ กระดาษสามีเด็กๆมาสอนทำกระดาษสาสนุกดีเหมือนมาโรงเรียนประถม 5555 เด็กดูสนุกที่มีแขกมาเยือน เราก็พลอยยิ้มไปด้วย และหลังจากทำกระดาษสาเสร็จ…

คุณเมย์ ก็ได้มาสอนทำขนมจากวัตถุดิบที่หาได้จากชุมชน อยากจะบอกว่าอร่อยมากกกก โอยกิจกรรมแน่นมากคือที่นี่เค้าแพลนมาอย่างดีใครอยากทำอะไรก็ติดต่อเค้าได้เลย ไม่ได้อยู่เฉยๆ แน่ //สำหรับคนที่สงสัยว่าคุณเมย์คือใคร คุณเมย์ก็คือเจ้าของ After you นั่นแหละครับ ใช่ After you ที่ใครหลายคนต่อคิวรอทานกันบ่อยๆ อ่ะ ฮาๆๆ

สุดท้ายก่อนจากไม่พูดถึงไม่ได้คือ ใยไหมทองคำ ที่ผลิตจากตัวหม่อนไหมของที่นี่ ซึ่งเป็นอาชีพดั่งเดิมของชาวบ้านแต่ถูกนำมาพัฒนาต่อยอดจนออกมาเป็นผลิตภัณที่ได้รางวันระดับโลกเลยทีเดียวนะเห้ยยยย ชื่อ แบรนด์ CEILK (ซิลค์) ที่มาของแบรนด์ CEILK (ซิลค์) CEI ว่า ชื่อของแบรนด์มาจากรหัสสนามบินเชียงรายจากแต่ก่อน จะให้หนอนไหมสร้างรังใหม่พันรอบตัวในแบบเดิมๆ เหล่าบรรดานักเลี้ยงใหม่เจ้าเก่าผู้มีความชำนาญการเลี้ยงไหมมาทั้งชีวิต ทำการคัดเลือกหนอนไหมที่สมบูรณ์ ทำความสะอาดเจ้าหนอนไหมประมาณ 300-500 ตัว แล้วนำไปวางบนเฟรมไม้ขึงตาข่ายผิวเรียบ เพื่อให้หนอนไหมมีอิสระในการเคลื่อนที่ และเริ่มต้น “ถักทอ” แผ่นใยไหมขึ้นมาตามธรรมชาติ จึงได้แผ่นใยไหมออกมาเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งโปรตีนไหมมีโมเลกุลใกล้เคียงกับเซลล์ผิวมนุษย์ เป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง มีกรดอะมิโน 18 ชนิด มีคุณสมบัติคล้ายกาวเชื่อมเซลล์ผิว เคลือบใบหน้าให้ปลอดภัยจากรังสี UVA และ UVB ในทางการแพทย์มีการใช้แผ่นใยไหมช่วยในการสมานแผล สร้างเนื้อเยื่อให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เป็นประโยชน์มากในการนำมาใช้ช่วยฟื้นฟู และเพิ่มเซลล์ผิวให้แข็งแรง” อาจารย์นักวิจัยยืนยันว่า ใยไหมทองคำนั้นมีคุณประโยชน์ต่อผิวพรรณด้านความงามอย่างแท้จริง แล้วถ้าใครทำกิจกรรมเมื่อยแล้ว ที่นี่มีนวดผ่อนคลายโดยชาวบ้านนวดเท้า นวดตัว คอ บ่า ไหล มีครบ หอมสมุนไพร กันไปเลย (ต้องขออภัยที่ไม่มีรูปมาให้ชมนะครับ เพราะบรรยากาศห้องเลี้ยงไหมมืดมาก และห้ามใช้ Flash ถ่ายรูปครับ)

หมดวันพอดี กลับที่พักวันนี้เรานอนที่อนันตรา เชียงราย ดีมากกกกกแช่น้ำอ่างชิวเลยยย หายเหนื่อยเลยแหละ แต่ขอบ่นหน่อยห้องใหญ่ไปไหน อ่างใหญ่ไปไหน เตียงใหญ่ไปไหน ระเบียงใหญ่ไปไหนนนนนนน จริงๆ เป็นข้อดีทั้งหมด แต่ คือเรามานอนคนเดียวฮือออออ เหงาเกินไปขอตัวไปนอนก่อนเด้อออออ

Day 3 พิพิธภัณฑ์ หอฝิ่น (Opium Museum) จ.เชียงราย

คือเราไม่ค่อยชอบพิพิธภัณฑ์ของไทยเพราะมันล้าสมัยมากกกกยิ่งได้ยินว่าที่นี่ 20 ปี ไม่เคยรีโนเวทเลยเราเลยไม่ตั้งความหวังเลย แต่พอมาถึงจริงโอโหหหหหหหหหหห เรากล้าพูดเลยว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดในไทยเลย ไม่น่าเชื่อว่า 20 ปีไม่เคยทำใหม่ สมัยก่อนเค้าทำได้ขนาดนี้เลยหรอ แต่ละห้องของที่นี่ซื้อออกอารมณ์ออกมาได้ดีมากๆ ไม่รู้ทำไม่ไม่มีคนรู้จัก เจ้าหน้าที่ไม่ค่อยให้ถ่ายรูป เพราะบอกว่าติดลิขสิท แต่เราว่าถ้าเค้าโปรโมทดีๆนี่มันของดีของที่นี่เลยนะ

โดยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ทรงเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุงขึ้นในจุดเหนือสุดของประเทศไทยโครงการนี้มีจุดหมายที่จะคืนผืนป่าและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เทือกเขานางนอนในเขตพื้นที่ประเทศไทย และหยุดการปลูกและการเสพฝิ่นในดินแดนแห่งนี้ ในอีกไม่กี่ปีต่อมา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ทรงริเริ่มโครงการที่จะช่วยให้การศึกษาแก่ประชาชนในเรื่องของการศึกษาประวัติของฝิ่นในดินแดนสามเหลี่ยมทองคำและทั่วโลก ทั้งนี้เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนร่วมกันต่อสู้ยาเสพติด ให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ยาเสพติดประเภทต่างๆ ไม่เฉพาะก่อให้เกิดปัญหากับประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เท่านั้น แต่ยังสร้างปัญหาให้กับประชากรและสังคมโลกโดยรวมอีกด้วย การริเริ่มโครงการในพระราชดำริในครั้งนั้น ส่งผลสืบเนื่องให้เกิด หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำมาแล้วคุณจะรักสมเด็จย่าและในหลวงรัชกาลที่9ขึ้นอีกมากๆๆๆๆ

ทริปนนี้เราได้กระทบไหล่เซเลบอีกสองคน คือ vj จ๋า กับ คุณ พริ้ง AF ทั้งสองคนนิสัยดีมากๆๆๆๆๆ น่ารักด้วย แทนที่เราจะชวนเค้ามาถ่ายรูปเข้ากลับเป็นคนชวนเราไปถ่ายเองโอยยยย กันเองไปอีกกกก สวยแล้วยังนิสัยดีอีกกกกก

ตอนบ่ายเดินทางไปบ้านดำ ของอาจารถวัล บ้านดำ หรือ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ตั้งอยู่ที่ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย สร้างขึ้นโดย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่มีฝีมือทางด้าน จิตรกรรม ปฏิมากรรม ได้สร้างงานด้านศิลปะไว้มากมาย ทั้งทางด้านภาพเขียนและด้านปฏิมากรรมหลายชิ้น ลักษณะ ของ บ้านดำจะเป็นกลุ่มบ้าน ศิลปะแบบล้านนา ทุกหลังทาด้วยสีดำ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “บ้านดำ” และยังเป็นสีที่ อ. ถวัลย์โปรดปราน อีกด้วย

มาถึงก็จะเจอการแสดงตีกลองต้อนรับของเด็กๆ โอ้มีพลังมาก และพอเข้าไปชมพื้นที่ของบ้านดำก็จะเจอการแสดงที่เค้าจัดเตรียมต้อนรับเราไปเรื่อยๆ เห็นสาวๆแถวนั้นแอบมองตาเป็นมันๆเลยแหละเพราะแหม่หนุ่มแต่ละคนนี่ก้ามปูมาเลยทำหนุ่มหน้าตาเกาหลีหุ้นแห้งๆอย่างเราต้องไปแอบดูห่างๆ

บ้านดำ เปิดให้เข้าชมเข้าชมฟรี ทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

หมดวันบินกลับบ้านเฮา ครั้งนี้เรามากับสาบการบิน bangkok airways สะดวกสบายมากทั้งขาไปจากสุวรรณภูมิและขากลับจากสนามบินเชียงราย มี bangkok airways lounge  ให้เราได้กินขนมอร่อยๆ และนั่งรออยากสบาย ขอบคุณทริปดีๆจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วยครับที่พัฒนาชุมชนได้ออกมาดีขึ้นเรื่อยๆ และหากใครอยากลองสัมผัสวิถีชีวิตคนพื้นเมืองปนกับความสิวิไลที่ไม่ได้ลำบากมาก เน้นพักผ่อนและเรียนรู้ การท่องเที่ยวรูทนี้ รวมถึงสถานที่ที่ทาง ททท. และนิตยสารแม่บ้าน แนะนำข้างบนนี้ ก็ถือเป็นอีกรูทหนึ่ง ที่น่าสนใจไม่น้อย แล้วเจอกันระหว่างทางครับ

:: follow us ::

Youtube : https://goo.gl/rVqoVe
Fan Page : https://goo.gl/kDE9eh
Facebook : https://goo.gl/S42XZq
Instagram : https://goo.gl/60tM0B
Twitter : https://goo.gl/wx2I34
Pinterest : https://goo.gl/P1FsxN
Google+ : https://goo.gl/uQrGS9
Website : https://www.palapilii.com/

#palapilii
#wanderlust
#YOLO

Leave a Reply

*