สามล้อ “โฮจิมินห์”

:: มีเรื่องมาเตือนเวลาเพื่อนๆ ไปเที่ยวเมืองคล้ายจะดีอย่าง “โอจิมินห์” ครับ
ปล.ขอโทษที่ใช้คำไม่สุภาพ ยิ่งพิมพ์ ของยิ่งขึ้นครับ > <

:: เรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนที่เราอยู่โฮจิมินห์วันสุดท้าย เราแพลนที่จะ sightseeing รอบเมือง 3 ชั่วโมง ซึ่งจากการศึกษาคือคิดว่าพอ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็ทำกัน เราก็เดินๆ นั่นแหละครับ โดยเริ่มจากฟาหงุเหลา ไปตลาดเบนเถา จนลากไปถึงโอเปร่าเฮ้าส์ ระหว่างนั้นก็มีสามล้อเข้ามาทักครับ เราก็เลยปฏิเสธว่าไม่เอาๆ we wanna walk มันก็ตื้ออีก ว่าไกลนะ ดูจากแผนที่เหมือนใกล้ๆ ผมใจอ่อนก็เลยถามราคาไป บวกกับเริ่มเมื่อยขา คือมันเหลือ 3 ที่ที่อยากไปดู ก็เลยถามมันว่า ไปสามที่นี้ คิดราคาเท่าไหร่ มันก็บอกว่า คนละ 300,000 VND คือแม่มแพงมาก แพงกว่า Taxi ประมาณ 10 เท่า แล้วถ้าไปกัน 3 คน ก็คือ 30 เท่านั้นเอง ก็เลยบอกไม่เอา หันมามองหน้าเพื่อน เพื่อนก็บอกว่า แล้วแต่ ก็เลยต่อราคาไปใหม่ เพราะว่าขี้เกียจเดิน ต่อไปได้ 100,000 VND มันก็บอกว่าไม่ได้ เราก็เลย Ok แล้วเดินหนี สุดท้ายมันก็เลยยอม แล้วบอกว่า It’s OK for all 300,000 VND เราก็เลยตกลงและไปกับเค้า…

:: ระหวา่งที่นั่งสามล้อก็มีความสุขดีครับ มันก็ชมประเทศเราใหญ่เลย ว่าบ้านเรารวย บ้านเราเก่ง เรื่องฟุตบอลนิยกให้เป็นที่หนึ่งเลย คนเวียดนามนิชมคนไทยเยอะมากๆ คือกุก็งงว่าเมิงจะพูดเพื่อ? และมันก็แบบตบไหล่เรา you are my friend คือเหมือนพยายามตีสนิทเราครับ มันดูแลเราดีครับ จนถึงสถานที่สุดท้ายตอนมันจอดให้เราลง มันก็บอกว่า 1 million ครับ เมิงฟังไม่ผิดครับเพื่อนๆ 1,000,000 VND คือมองหน้ากันสามคน ยืนเอ๋อไป 5 วิ เชี่รยยย มันจะเป็นไปได้ยังไง กุฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องนะ แล้วก็ตกลงกันแล้วว่าคนละ 100,000 VND ทั้งหมดคือต้องจ่าย 300,000 VND ถ้าจะให้จ่าย 1,000,000 VND กุไม่ยอม…

:: ระหว่างนั้นก็เถียงกันครับ บอกว่าไม่ใช่ มันแค่ 300,000 VND มันก็บอกอย่างเดียวเลยว่า Never คือเราก็ไม่รู้จะทำยังไง มันตะโกนใส่เรา เริ่มจากหนึ่งคนเป็นสอง และจากสองคนเป็นสาม มันตะโกนใส่หน้าผม เอาหน้าเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆ เหมือนในหนัง แล้วคือก็เถียงกันดังมาก ดังจนผมยอมแพ้มันครับ เพราะตอนนั้นแบบสติหลุด คนเริ่มยืนมุง พนักงานในร้านข้างถนนก็ออกมาดู แต่ก็ยังไม่หยุดที่จะเถียงกันต่อ ผมหาไปหาบิ๊ก บอกว่ามันไม่ถูกนะเว้ย บิก๊บอกกลับมาว่า กุว่าแล้วต้องโดน กุรู้สึกตะหงิดๆ ใจ แต่จะให้ทำยังไงดีหล่ะ พวกเราไม่อยากมีเรื่องครับ เลยขอลดมันไป ขอจ่าย 700,000 VND แต่มันก็ไม่ยอมครับ ยังไงก็จะเอา 1,000,000 VND ให้ได้ ซักพัด ไอัสัสตัวที่สามมันมาชี้หน้าผมและก็พูดเป็นภาษาเวียดนาม มันด่ายกใหญ่เหมือนตัวละคร Street fighter ที่ติดท่า combo โถวอิห่า Don’t point to me ผมพูดแบบนี้ และเพิ่มเสียงขึ้นไปเรื่อยๆ จนมันหยุด…

:: ดูเหมือนสถานการณ์มันดูเลวร้ายขึ้นครับ แต่ระหว่างนั้นก็มีชาวเวียดนามคนหนึ่งเข้ามาช่วยพูดให้ และถามเราว่าเกิดอะไรขึ้น เราก็อธิบายไปตามเรื่องจริงครับ คือตกลงราคากันว่าทั้งหมดคือ 300,000 VND แต่แม่มอยู่ดีๆ ก็เรียกเก็บกุ 1,000,000 VND พ่อเมิงตาย อีสัส! คือเราก็ไม่รู้จะทำยังไง เค้าก็เลยคุยกับสามล้อให้ แต่สามล้อมันก็เหมือนประมาณว่าเราโกงราคามันครับ คือคนดีมาช่วยก็ช่วยไม่ได้ครับ ได้แต่ขอโทดเรา และขอโทดที่ทำพวกนี้ทำให้ภาพพจน์เวียดนามเสีย เราก็ขอบคุณเค้าครับ แต่ก็ยังไม่จบ…

:: มันไม่ยอม เราไม่ยอม เพื่อนไม่ยอม เสียงรถก็วิ่งกันเต็มถนน ทั้งบีบแตร ทั้งกลิ่นควัน ไหนจะคนรอบตัวที่ยืนมุงดู บรรยากาศมันชวนให้ต้องรีบจบเรื่องนี้ครับ ผมก็เลยบอกว่า เอาเงินออกมาให้มันแค่ 700,000 VND นั่นแหละ เราคงให้มากกว่านี้ไม่ได้ เราอ้างว่า เราต้องเอาเงินที่เหลือไปใช้กินข้าวกลางวัน และต่อ taxi ไปสนามบิน ยื่นเงินให้มันมันก็ไม่ยอมครับ และเราก็ยังเถียงกัน มันก็บอกคำเดียวว่า never เนเวอร์นี่คือประมาณว่า มันไม่เคยพูดครับ ว่าคนละ 100,000 VND โถว่ อิห่ารากก ยืนเถียงกันอยู่นาน ก็มีหมาตัวที่สองครบั เดินเข้ามา พูดภาษาของมัน ที่เราฟังไม่รู้เรื่อง พูดๆๆๆ ด่าๆๆๆ ชี้หน้าๆๆๆ แล้วก็หยิบเงินที่อยู่ในมือเราไป แล้วเดินกลับไปที่รถของพวกมัน พร้อมตะโกนกลับมาถี่ๆว่า  you

:: ยังครับ ยังไม่จบ พอมันได้เงินไป ตุดมันก็นั่งบนสามล้อ ขามันก็พร้อมที่จะถึบหนี พวกเราได้แต่ยืนมองมัน พร้อมกับถ่ายวีดีโอเก็บไว้ มันก็ด่าเราเป็นภาษาเวียดนามของมันต่อ และก็  you  you  you อยู่นั่นแหละ ครับ ซักพัก อิสัสคนที่ปั่นให้ผมนั่งก็เดินลง มาแล้วก็พูดประมาณว่า กุไม่ต้องการเศษเงินของพวกเมิงหรอก พวกกุมีเงินเยอะ แล้วก็หยิบกระเป๋าตังค์ขึ้นมา และพูดประมาณว่า เมิงจนใช่มั้ย เอาตังค์กุไปมั้ย 100$ or 200$ I’ll give you sooooo!!! ing Thailand โถวว่ อีห่า คือตอนนั้นโกรธจนทำตัวไม่ถูกครับ เลยได้แต่บอก no no no no ไป คือยากให้เรื่องมันจบ แล้วมันก็กลับไปขึ้นรถแล้วถีบหนี พร้อมเหลียวหลังหันกลับไปมองอีกว่า  You!

:: ตอนนั้นเรายืนเอ๋อครับ ไปไม่เป็น เหมือนหูดับ หูอื้อ คิดไรไม่ออก ไม่คิดว่าจะโดนโกงหน้าด้านๆ แบบนี้ ก็เลยเดินเข้าร้านอาหารตรงนั้นไปเลยครับ และก็เปิดวีดีโอที่ถ่ายไว้ดูกัน น่าเสียดาย ที่ถ่ายไว้ช่วงหลังๆ ไม่ได้ถ่ายไว้ตั้งแต่ตอนแรก นึกแล้วก็แค้นใจครับ แค้นว่าทำไมพวกเมิงทำเรื่องหน้าขนาดนี้ คือเมิงโกงกุแบบหน้าด้านเกินไปครับ โกงจนกุงง ว่าเมิงไมหน้าจะกล้าโกงพวกกุได้มากมายแบบ triple ขนาดนี้ จริงๆ ก็ไม่อยากจะพิมเตือนหรือออกมาด่าหรอก แต่เผอิญพี่ที่ทำงานเข้ามาถามว่าไปเวียดนามเป้นยังไง โดนโกงมั้ย โถววว่ อิสัส ของขึ้นครับ ของขันจนต้องมานั่งพิม status ยาวๆ เนี่ย ยังไงก็ใช้วิจารณานในการอ่านนะครับ ถ้าคิดว่าผมโกหก เมิงจองตั๋วไป โอจิมินห์ คืนนี้เลย สวัสดี

Leave a Reply

*