ครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม สำหรับการเอาเท้าทั้งสองข้าง มาเหยียบบนผืนทรายเรียบๆ ที่เรียกว่า “ล้าน” อารมณ์ฮิปเสตอร์เข้าสิง เลยเก็บกระเป๋าพร้อมกับเสื้ออีกสองตัวข้ามฝั่งมาคนเดียว คิดว่าแบ๊งค์พันสามใบน่าจะพอ แต่ที่ไหนได้ เหลือ…. ๕๕๕๕๕

reviewed by https://www.facebook.com/PalapiliiThailand

:: ตื่นเช้าหน่อยเพื่อไปที่ท่ารถตู้บริเวณอนุสฯ ท่ารถไปเกาะล้านจะอยู่เกาะพญาไทครับ ค่าโดยสารหัวละ 100 บาท ส่งถึงท่าเรือเลย ควรเดินทางรอบ 6 โมงเช้าครับ เพราะจาก กทม. ไปเกาะล้าน ใช้เวลาราวๆ 1 – 2 ชั่วโมง อยากให้ไปถึงที่นั่นก่อน 8 โมงเช้าครับ จะได้ทันขึ้นเรือรอบเช้า แล้วก็จะได้ไม่เสียเวลาเที่ยวของเราเองด้วย…

:: ประมาณสองชั่วโมงผ่านมา เราก็จะมาถึงพัทยาอย่างไม่น่าเชื่อครับ นั่งหลับๆ ตื่นๆ ฟื้นขึ้นมาก็เจอท่าเรือแล้ว ระหว่างที่ลงจากรถ เพื่อนๆ จะเห็นคนพลุกพล่านเต็มไปหมด ทั้งทัวร์จีน ทัวรัสเซีย ทัวร์เกาหลี และรวมถึงคนต่อคิวซื้อตั๋วข้ามเกาะ อย่าไปสนใจครับ ทำตัวเหมือนเคยมาเกาะนี่สิบครั้งแล้ว เดินไปท่าเรือเลยครับ สามารถไปจ่ายตังค์ก่อนลงเรือได้

:: เรือไหนคนเยอะ ก็นั่นแหละครับ เค้ากำลังต่อคิวลงเรือกันอยู่ ใครที่ซื้อตั๋วตั้งแต่ตอนอยู่ศาลา ก็รอยื่นตั๋วเป็นหลักฐานให้พนักงานไป ส่วนเรายังไม่ได้ซื้อ ก็รอจ่ายสดก่อนลงเรือ แค่นั้นครับ ง่ายมากๆ สำหรับคนที่เมาเรือ หลังจากลงเรือแนะนำให้นั่งบริเวณกลางๆ หรือไม่ก็ท้ายเรือนะครับ ส่วนใครชิว ก็เดินเล่นหน้าเรือ ถ่ายรูปเก๋ๆ โพสต์ลงเฟสอวดเพื่อนไปพรางๆ ก่อนครับ

:: จากท่าเรือสู่เกาะล้าน (ท่าหน้าบ้าน) ใช้เวลาประมาณ 30 – 35 นาที ครับ นั่งเล่นเฟส ฟังเพลงไปไม่กี่เพลง ก็ถึงเกาะล้านอย่างง่ายได้ ว่าแต่ผมแนะนำเพลงนี้ครับ ” เ ก า ะ ร้ า ง ห่ า ง รั ก ” หรือไม่ก็แบ๊บ… เพลงตึ๊ดๆ ไปเลย ๕๕๕

:: หลังจากลงมาจากเรือ ให้หารถมอเตอร์ไซต์เช่าครับ เพราะสะดวกสบายมากๆ เวลาไปไหนมาไหน จะมีคนเดินเข้ามาให้เรายังกะเราเป็นดารา 350 บ้าง 300 บ้าง เมิงเดินผ่านไปเลยครับ เดินอีกสิบเก้ามองไปทางซ้าย จะเจอ 7-11 เลื่อนสายตาไปอีกหน่อย เมิงจะเจอป้ายใหญ่ๆ เขียนไว้ว่า ” เ ช่ า ม อ เ ต อ ร์ ไ ซ ต์  วั น ล ะ 2 0 0 บ า ท ” เงิบสิเมิง ก็ไปติดต่อกับพี่เค้าครับ พี่เค้าก็จะเก็บใบขับขี่เราไว้ แล้วเด่วเอารถมาแลกคืน วันที่เราจะนำส่งก่อนกลับ…

:: จะขับไปยังไง ถ้าไม่รู้ว่าว่าอะไรที่ไหน อยู่ตรงไหน ไม่ต้องห่วงครับ ผมแนบแผนที่มาให้ ::

:: แนะนำให้รีบไปหาที่พัก่อนครับ อยากทำตัวฮิปๆ ต้องมาแต่ตัวครับ เรื่องจงเรื่องจองอย่าไปสน เจอที่ไหนที่อยากนอนก็นอนที่นั้น หรือไม่อยากนอน อยากเมาทั้งคืน ก็หาร้านดีๆ ซักร้านพักพิงครับ เนื่องจากว่าเคยมาที่นี่สองสามครั้งแล้ว อยากจะแนะนำร้านอาหารร้านหนึ่งครับ อยู่ข้าง 7-11 ชื่อ ” ค รั ว คุ ณ พ จ น์ ” ร้านนี้อาหารราคาถูก แถมรสชาติยังเจือกอร่อยอีก ยังไงก็แวะเติมพลังกันก่อน…

:: ขับรถเอาหน้าตีลมเล่นมาเรื่อยๆ ระหว่างหาดแสมกับหาดเทียน จะมีกรมป่าไม้อยู่ ก็เลยลองขับชะแว๊บไปดู เห็นป้ายเขียนติดต่อที่พัก ก็เลยแวะถาม และโทรตามเพื่อขอดูห้อง หลังจากที่เปิดเข้าไปดูห้องก็ต้องตกใจ และพบว่า… กุคือเจ้าของคนเดียวในบ้านหลังนี้ ลักษณะที่พักที่ผมบังเอิญเจอจะเป็นบ้านพักของเจ้าหน้าที่ฯ มี 5 ห้องนอน มีระเบียง มีห้องโถงฯ ไว้ดูหนังฟังเพลง มีตู้เย็น โลเคชั่นอยู่บนเนินเขาระหว่างสองหาด ทางซ้ายเป็นหาดแสม ทางขวาเป็นหาดเทียน ต้องบอกว่า วิวสวย เ_ี้ยๆ ค่าห้องเพียงห้องละ 1,200 บาทเท่านั้น

:: ผมเก็บข้าวของบางส่วนเสร็จ และก็ขับรถวนเล่นรอบเกาะ ไปคนเดียว เหนื่อยไหน พักนั้น ระหว่างนั้นก็เลยบังเอิญไปเจอร้านหนึ่งแถวท่าหน้าบ้าน คือสังเกตุได้ง่ายมาก รถจะจอดเต็มหน้าร้านเลย

:: ไปแบบง่ายๆ สไตล์คนเบื่อโลก แค่เพียงได้เห็นหน้าร้านเค้าเท่านั้นแหละ โฮฮฮฮฮ…. ชิคโค๊ดดดดดดดดดดร > <

:: คือไม่รอช้าที่จะเข้าไปสำรวจในร้านครับ เปิดประตูเข้าไปก็เจอสาวๆ นั่งทานเค้ก และลูกค้าจำนวนมาก ผมถามเจ้าของร้านว่า ต้องสั่งก่อน หรือว่าหาที่นั่งก่อน เค้าบอกไปนั่งก่อน เด่วมีเด็กไปรับ order ผมเลือกที่นั่ง zone ด้านนอก วางกระเป๋าและกุญแจรถ ก่อนที่จะเดินถ่ายรูปเล่นรอบร้าน…

:: เป็นร้านที่ชิวมากครับขอบอกเลย คือมันชิวด้วยตัวมันเองบวกกับโลเกชั่นและสถานที่ตั้ง

:: ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่นานมาก ถ่ายรูป กินเค้ก มองสาวๆ จิบเบียร์ให้มันเข้ากับบรรยากาศคูลๆ จะอธิบายยังไงว่ามันฟินแค่ไหน คือเพื่อนๆ ต้องไปเองหว่ะ บางทีไปทะเล ไม่ต้องลงทะเลก็สุดได้เหมือนกัน…

:: ดื่มด่ำกับบรรยากาศมาพอสมควร ก็ควรจะย้ายตูดไปดูบ้านเมืองเค้าบ้าง ผมแว๊นซ์มอไซต์รอบเกาะอีกคร้ง ก่อนที่จะไปหยุดอยู่ตรงจุดชมวิวที่ทุกครั้งผมจะต้องมา นั่งคือบริเวณที่มีกังหันลม และเสารับสัญญาณของเกาะๆ นี้ มองดูพระอาทิตย์ใกล้ตกคนเดียว บางทีแม่มก็เหงาเหมือนกัน แต่ก็ดีนะ มีเวลาได้อยู่กับตัวเอง ได้คิดไรนู่นนี่นั้น ชีวิตแม่มดีจริงๆ

:: เจ้าของที่พักแนะนำให้ไปหาซื้ออาหารสดมาย่างกินริมทะเลตรงหาดเทียน หาดที่ใกล้ที่พักเพียง 200 เมตร แต่คือมาคนเดียว ไปย่างคนเดียวคงไม่สนุก ก็เลยเปลี่ยนแผน ไปซื่ออาหารสดเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่จ้างเค้าย่างให้แทน

:: หลังจากใช้เวลาเลือกและรอการย่างกว่า 1 ช.ม. ก็หิ้วตะเลงกล่อง 3 กล่อง ขับตากลมเลาะๆ ฝั่งไปเรื่อยๆ ผ่านร้าน Maharak Cafe คนแน่นมาก แน่นจน… เอ่อ.. กุไม่เข้าก็ได้ ขับผ่านไปอีกนิด มีร้านอยู่ร้านหนึ่ง แสงกำลังดี ดนตรีสดกำลังเล่น ก็เลยแวะจอดตรงนั้น แล้วเดินเข้าไปถามพี่เจ้าของร้าน… “พี่ครับ ผมผ่างอาหารทะเลมา ไม่ทราบว่าเอาเข้าไปนั่งนั่งร้านด้วยได้มั้ย”

:: ได้ไม่ได้ไม่รู้หละ กุกางกล่องโฟมละ ผมนั่งกินอาหารทะเลที่กินแทนข้าว จิบเบียร์บางๆที่เรียกว่าสิงห์ เคล้ากับเสียงเพลงอ่อนละมุนจากคนชาวเกาะที่บรรเลงเพลงรักเสนาะหูให้ได้ฟัง แม่มมเอ้ยยยยยย ชิวเ_ี้ยๆ คือชิวจิงๆ คือชิวมาก ไม่อยากกลับบ้าน แง๊….. > <

:: สามขวดที่หมดไป ทำให้คืนนั้นของผม หลับสบายอย่างไม่รู้ลืม…..

:: แสงบางเบาสอดส่องมาทางหน้าต่างห้องนอนที่เปิดไว้ในตอนกลางคืน ผมตื่นด้วยเสียงคลื่นทีกระทบก้อนหินดังซ่าาา ซ่าาาา ตื่นสายหน่อยคงไม่เป็นไร

:: ล้างหน้าแปลงฟัน แล้ววางแผนต่อว่าวันนี้ จะไปที่ไหน ทำไร ยังไงต่อดี ชีวิตไม่มีความเร่งรีบอะไรทั้งนั้น อยากไปไหนก็ไป ไม่อยากไปก็นอน  ผมหยุดแปลงฟันและหักด้านแปลงฟันทิ้งพร้อมกับเควี่ยงมันลงไปในท้องทะเลอันกว้า… พ่อง! ผมบ่วนปากหลังจากแปรงฟันเสร็จ พร้อมกับเปลี่ยนเสื้อผ้า เตรียมไปเดินเล่นที่หาดทรายข้างที่พัก ผมเลือกหาดแสม เพราะห่างจากที่พักผมเพียง 200 เมตรเท่านั้น…

:: ผมสั่งอาหารเช้าทานที่นี่เพื่อเพิ่มพลัง พร้อมกับชมบรรยากาศความงามของแก้มก้… ไม่ใช่สิ ความงามของทะเล ที่ใสจนเหลีย… ไม่ใช่สิ ความงามของทะเลที่ใสเป็นเกร็ดแวววาวสะท้อนกับแสงแดด กระทบเข้ามาที่ตาของผม คลื่นเบาๆ ซัดผ่านเศษฝั่นดินทรายมาทับถมหน้าหาด… เช้านี้ คงเป็นเช้าที่ชิวอีกวัน

:: ไม่ช้าไม่นาน อาหารที่สั่งกินแทนข้าวก็มา ที่นี่น่าเบื่อมากๆ มีแต่เมนูเดิมๆ ให้เลือก เห้ออ เบื่อออออ… ๕๕ ระหว่างที่กิน ก็นั่งชมวิวกันไป ดำบ้าง ขาวบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นสีสันได้ดีบนท้องทะเลในเช้าวันนี้

:: หมดเวลาสนุกแล้วหล่ะ ผมกลับไปที่ที่พักก็บข้าวของเพื่อ check out ออกจากบ้านหลังนี้ ระหว่างที่ขับข้ามเขาไปที่ท่าหน้าบ้าน ก็เจอกับจุดชมวิวอีกจุดหนึ่ง ที่เป็นไฮต์ไลท์ของที่นี่ น่าจะใช่นะ เพราะรถจอดเต็มเลย ไอ่เราขับมาเร็วๆ เลยต้องจอดด้วย ผมลงจากรถเพื่อไปดูวิวข้างล่างนั้น…

:: ไม่แปลกใจ หากเกาะล้านคนจะเยอะเหมือนอยู่ประเทศอินเดียขนาดนี้ ของทุกอย่างถูก หาดทรายสวย กิจกรรมเยอะ แต่ไม่เน้นดำน้ำนะ จริงๆ ตอนกลางคืนมีกิจกรรมตกหมึกด้วย ราคาต่อหัว 400 บาทเอง และก็กลางวันมีทัว half day พาไปตกปลา ดำน้ำตื่น ราคาหัวละ 500 บาท และก็เพิ่มเติมอีกหน่อยกับกิจกรรม sea walker ที่ให้เราสามารถเดินบนผืนทรายใต้น้ำได้ อันนี้ก็ราคา 500 บาทต่อหัวเหมือนกัน แต่สำหรับผมในทริปนี้ ไม่ได้ไปหรอกนะ ผมมาปล่อยกายปล่อยใจ มาหาความสงบให้กับตัวเอง และภาพสุดท้ายที่ผมจะทิ้งเอาไว้ ก็คือภาพทะเลไทย ที่ผมมองจากเกาะๆ หนึ่ง ที่เรียกว่า ” ล้ า น ” ขอบคุณครับ : )

Leave a Reply

*