20 ข้อควรรู้ ก่อนไปเที่ยวเวียดนาม

1. ที่นั้นใช้เงินสกุล “ดอง” โดยเฉลี่ยแล้ว 20,000 ดอง มีค่าประมาณ 1$ หรือ 30 บาท

2. ที่นั้นใช้ภาษาอังกฤษกันน้อยมาก และเนื่องจากเคยเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศส เวียดนามจึงมีโรงเรียนสอนภาษาฝรั่งเศส และทำให้ชาวเวียดฯ ส่วนใหญ่สามารถสื่อสารด้วยภาษาฝรั่งเศสได้

3. เรื่อง Taxi นิเค้าว่าโดนหลอกกันเยอะ แต่มีอยู่เจ้าหนึ่งที่ไว้ใจได้ นั่นคือ Mailinh และ Vinasun สองเจ้านี้จะกด Meter ทุกครั้งซะส่วนใหญ่ และมักจะไม่โกงนักท่องเที่ยว

4. เวลาซื้อของหรือเข้าร้านอาหาร ให้ซื้อจากร้านที่มีป้ายติดราคาไว้ชัดเจน คนประเทศนี้ไว้ใจไม่ได้เอามากๆ นึกอยากจะเพิ่มราคาตอนไหนก็แล้วแต่อารมณ์เค้าเลยหละ

5. แลกเงินกับร้านทอง ได้เรทดีกว่ากับธนาคารนะจะบอกให้ ๕๕๕

6. เวลาจ่ายตังค์ไปให้ตรวจสอบดูว่าให้มั่นใจว่าเราจ่ายแบ๊งค์นั้นไปจริงๆ คนเวียดนามแม่งชอบสลับแบ๊งค์ ประมาณว่า เราจ่ายแบ๊งค์ 100,000 แต่จู่ๆ ตอนเราเผลอก็สลับเป็นแบ๊งค์ 10,000 แล้วบอกว่า เราให้มาผิดแบ๊งค์ คือจะบอกว่า เมิงเหี้ยมากกกกก!!!

7. เวลาเห็นอะไรสวยๆ นึกอยากจะเอามือถือขึ้นมากดถ่ายภาพ ให้ระวังไว้ด้วย มือถืออาจหายไปในพริบตา

8. กระเป๋าก็เช่นเดียวกัน ควรสะพายไว้ตลอดขณะเดินอยู่บนถนนที่เรียกว่าเวียดนาม โดยเฉพาะ “โฮจิมินห์” เมืองนี้ คนขี้โกงเยอะมาก

9. เวลาเห็นคนเวียดนามทำอะไรแปลกๆ อย่าไปถ่ายรูปเค้าหล่ะ ไม่งั้นจะโดนเรียกเงินค่าไถ่โดยไม่รู้ตัว

10. สาวเวียดนาม หุ่นนิเซ็กซี่สบึมอารมณ์มาก อร๊ยยยย > <

11. เวลาจ่ายตังค์เสร็จ ควรเช็คตังค์ทอนทุกครั้ง เพราะแม่งชอบให้มาไม่ครบ อันนี้เลวมาก ผมเรียกมาคุยเลยตอนนั้น > <

12. ไปเวียดนามอย่าได้คิดหิวน้ำมะพร้าวเด็ดขาด จากลูกละ 20 บาท อาจเป็นลูกละ 500 ได้

13. สามล้อก็เช่นกัน อันนี้เหี้ยจริง อย่าไปขึ้นนะถ้าไม่จำเป็นอะไร พวกสามล้อเวียดนามเนี่ย โกงแบบหน้าด้านมาก และถ้ารู้สึกว่าไม่ไหว คันไม้คันมืออยากจะขึ้นจริงๆ แนะนำให้เขียนเป็นตัวเลขใส่กระดาษ ตกลงราคา แล้วให้เค้าเซนยอมรับกันตรงนั้นเลย จะได้ไม่ถูกโกง รู้มั้ยทำไม เพราะ 80% ของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มักถูกสามล้อเวียดนามโกงด้วยกันทั้งนั้น

14. ว่าด้วยเรื่องมีคนเดินเข้ามาขัดรองเท้าให้ คือมันจะมาเอาตังค์นั่นแหละ แต่ถ้าไม่ให้เค้าก็จะตื้อๆๆๆ อันนี้ก็แล้วแต่เพื่อนๆ แล้วกัน ทางที่ดี เขยิบเท้าออกตอนเค้ากำลังขัดให้เรานั่นแหละ ให้มันรู้ซะบ้าง ว่าใครเก๋ากว่ากัน

15. การคมนาคมไม่ค่อยสะดวกมาก มี Sleeping Bus ให้สำหรับนักท่องเที่ยว แต่ถนนไม่เอื้อเลยจริงๆ บวกกับกฏหมายที่ห้ามขับรถเกิน 80 km/hr จึงทำให้การเดินทางทางบกจะใช้เวลานานมากกกกก T T

16. รถบัสในเวียดนามส่วนใหญ่ มี Free Wifi นะ : )

17. Sim ที่ประเทศเวียดนามถูกมากๆ ราคาเริ่มต้นแค่ร้อยกว่าบาท เปิด 3G ใช้ได้เลย ซึ่งในราคานี้ สามารถใช้ Net ได้ราวๆ 50 นาทีโดยไม่มีขั้นตอนให้ต้องยุ่งยาก หลักๆ ก็จะมี 3 Sim ให้เลือกใช้ Mobifone, Vinaphone และ Viettel

18. ยังคงเน้นให้ ต่อราคาแบบครึ่งต่อครึ่ง เช่น เสนอมา 100,000 ต่อลงมา 50,000 เลย ถ้าไม่ให้ก็ยื้อหน่อย ถ้าไม่ให้ก็เดินหนี เดี๋ยวแม่งเดินตามเอง แต่ถ้าสมมติ เค้าให้ 75,000 แล้วเราพอใจ ก็จัดไปอย่าให้เสีย

19. เครื่องคิดเลข จำเป็นมากๆ ๕๕๕

20. เวียดนามไม่ใช่เมืองเลวร้ายอะไร ศึกษาดีๆ อย่าให้โดนหลอก ถ้าเคยโดนหลอก ให้หาตั๋วกลับไปเพื่อพิสูจน์ภูมิต้านทาน ว่าแข็งแรงดีพอหรือยัง

Content by : PALAPILII Thailand

 

Leave a Reply

*