ภู บั ก ไ ด๋ | ภู เ รื อ | เ ล ย [ ภูที่เดินง่ายที่สุดในประเทศไทย ]

snapseed

ตื่นเช้ามาต้องเลื่อนหน้า new feed ทุกวันตอนนั่งขี้ครับ เลื่อนไป เลื่อนมา เห็น เชี่ยยย… สวยสัส! ที่นี่แม่งประเทศไทยรึป่าววะ ทำไมมีอะไรแบบนี้ด้วย ภาพที่ผมเห็นคือคนกำลังจะตกเหวครับ ผมกดเข้าไปที่รูปและเริ่มอ่าน บวกกับหาข้อมูลทันที อ้าว ที่นี่ไม่ใช่ต่างประเทศนี่หว่า แต่เป็นประเทศไทย ไม่ใกล้ไม่ไกลอยู่จังหวัดเลยนี่เอง

snapseed

ภูบักได๋ หรือภูบักได ทีเพื่อนๆ เรียกกันเนี่ย จริงๆ แล้วมันเป็นภาษาลาว แปลกว่า ” ภูเขาของใคร ” ครับ (อันนี้กุคิดเอง เพราะกูก็พูดลาวและแปลลาวออก) เออนั่นแหละ มันต้องใช่แน่ๆ ผมติดต่อหาพี่เชิด หัวหน้าชุมชนหมู่บ้าน เพื่อที่จะขึ้นเขาลูกนี้ไป ซึ่งเจ้าภูบักได๋เนี่ย ตั้งอยู่ในเขต อ.ภูเรือ จ.เลยครับ อยู่ในความดูแลของเขตชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวหมู่บ้านปลาบ่า นำทีมโดยพี่เชิดครับ สำหรับการจอง หรือการติดต่อขอข้อมูลนำเที่ยว เพื่อนๆ สามารถติดต่อพี่เชิดได้ที่เบอร์ 095-701-3139 ครับ และสำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเข้าไปในเขตการท่องเที่ยวภูบักได๋แห่งนี้ เพื่อนๆ จะต้องจ่ายค่าพัฒนาชุมชนคนละ 600 บาทครับ ซึ่งในราคานี้ ก็จะรวมค่ารถไถ (อิแต๋น) ค่านำทาง และค่าดูแลเราในขณะที่เราขึ้นไปอยู่ที่นั้น มากกว่นั้นคือพี่ๆ ยังช่วยเราแบกของขึ้นไปข้างบนอีกด้วย : )

phubakdai

การเดินทางไปที่นี่ก็ค่อนข้างยากนิดหน่อย เพราะยังไม่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยครับ และหากจะถามคนข้างทางก็มีน้อยคนที่จะรู้จัก ง่ายๆ คือขับมาถนนหมายเลข 12 เรียบ เพชรบูรณ์ขึ้นมาทางภูเรือที่ ถนนหมายเลข 21 จากนั้น ก็ตั้ง GPS ไปที่บ้าน ปากบ่า เลยครับ และยึดคำว่า “เกษตรที่สูง” จากนั้นก็ตามป้ายนั้นมาเรื่อยๆ พอใกล้จะถึงค่อยโทรหาพี่เชิดครับ จะได้ไม่เสียเวลา

snapseed

snapseed

การจะเดินทางขึ้นภูบักได๋ ง่ายนิดเดียวครับ เดินแค่ 2-3 กิโลเมตร แค่นี้ครับ ใช่ แค่นั้นจริงๆ แต่การที่จะไปถึงจุด Starting Point ได้ เพื่อนๆ จะต้องนั่งรถอีแต๋น ไปครับ ซึ่งจากหมู่บ้าน ไปถึงจุดเดินเท้า ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ไม่รู้ว่ากี่กิโลแม้ว แต่แม่งนานมาก และคือถนนเหี้ยโคตรๆ เพื่อนๆ จะได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยมจากพี่ๆ ชุมชนที่ขับรถให้เราครับ และเขาก็เป็นหูกหาบ และคนนำทาง รวมถึงคนทำกับข้าวให้เราทานข้างบนอีกด้วย เพียงแค่เตรียมอาหารไปให้เค้าแค่นั้นครับ

snapseed

snapseed

snapseed

snapseed

หลังจากถึงจุด Starting Point ก็ทำใจไว้เลยครับ สำหรับภูนี้ จุดชัดสุดมีแค่ช่วงแรกเท่านั้น และมีระยะทางเพียงแค่ 300- 500 เมตร ฟังดูอาจจะเฉยๆ แต่แม่เจ้าโว้ยยย ทากเยอะสัสๆ คือต้องแต่เดินป่ามา ไม่เคยมีที่ไหนทากเยอะขนาดนี้ครับ หยุดแป๊บเดียว เมิงมาเกาะกูตอนไหนวะ เออ นั่นแหละ ก็เดินไป มีทางเดินเดียว เดินไปเรื่อยๆ ภายในสองชั่วโมงก็จะถึงสนามกอล์ฟ

snapseed

snapseed

snapseed

snapseed

จุดนี้เป็นจุดที่สวยสุดๆ ไปเลยครับ เป็นทุ่งหญ้าสีเขียว สวยงามมาก เหมือนอยู่ต่างประเทศ ไม่เหมือนอยู่ประเทศไทยเลย และนี่แหละจุดนี้เลยกลายเป็นจุดเรียกแขกที่จุดหนึ่งของที่นี่ และห่างจากตรงนี้ไปไม่ไกลนัก เราก็จะถึงจุดพักแรมกันแล้ว

snapseed

จุดพักแรมบนนี้ค่อนข้างกว้างครับ เมื่อเที่ยบกับจุดพักแรมอื่นๆ ที่ผมเคยไป ซึ่ง highlight ของที่นี่ก็คือ หินหลอกดาว แต่ผมขอเก็บไว้ก่อน ยังไม่ถ่ายตอนนี้ คอยถ่ายตอนเช้า หลังจากที่กางเต้นท์เสร็จ ก็เลยขึ้นไปตรงจุดดูพระอาทิตย์ตกครับ เป็นอีกโมเม้นท์ที่พีคสุดๆ ไปเลย

snapseed

snapseed

snapseed

snapseed

คืนนี้เราทำอาการกันกินง่ายๆ ครับ มีมาม่า ปลากระป๋อง ข้าวเหนียว แล้วก็ซื้อหมูมาหมัก และก็ย่างกินกันร้อนๆ พร้อมกับเล่นเกมส์ในวงเหล้ากันอย่างคลื่นเครง บรรยากาศคืนนั้นเก๋ไก๋ไม่เบา

snapseed

snapseed

อย่างทุกครั้งที่ผ่านมา หลังจากบรรยากาศในวงซาลง เราก็ชวนกันขึ้นไปดูดาวครับ ดาวบนภูบักไดสวยงามไม่แพ้ที่อื่นเลย แต่เสียอย่างเดียวครับ ทากเยอะเป็นบ้า ต้องระมัดระวังอย่างดี และนี่คงเป็นอีกคืน ที่ผมจะนอนหลับได้อย่างสบาย ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวหน่อยๆ และอบอวนไปด้วยกลิ่นไอดิน ฟินไอหมอกรอบข้างแบบนี้

snapseed

ตื่นเช้ามาก็รีบไปดูพระอาทิตย์ขึ้นครับ และก้ไม่ถ่ายรุปตรงบริเวณหินหลอกดาวที่เป็น highlight ของที่นี่ และมันก็สามารถหลอกดาวได้จริงๆ ครับ จะหลอกดาวอย่างไร ยังไงลองให้ภาพบรรยายแทนคำพูดของผมกันเลยดีกว่า

snapseed

snapseed

snapseed

หลังจากที่ซุกซนกันเป็นเวลานาน ท้องก็เริ่มร้องแล้วครับ เพื่อนๆ ควรตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง เพื่อมารอชมพระอาทิตย์ขึ้นนะครับ เพราะบนภูบักได หลังจากเจ็ดโมงเช้าเป็นต้นไป จะเริ่มมีหมอกมาบังวิวเหมือนอย่างของผมในวันนั้น ทำให้การถ่ายภาพไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

snapseed

snapseed

snapseed

พอทานข้าว เก็บเต้นท์อะไรหมดเรียบร้อย ก็ถึงเวลากลับกันแล้วล่ะครับ ขากลับคงง่ายกว่ากว่าขาขึ้นแน่นอน แต่ทากก็ยังคงเยอะเหมือนเดิม หลังจากเวลาผ่านไป หมอกก็พัดผ่านไปจนหมด เลยทำให้เห็นวิวสุดท้าย ก่อนที่จะลงจากเขาลูกนี้ และเราก็ไม่ลืมที่จะถ่ายภาพกลุ่มเป็นที่ระลึกกันครับ

snapseed

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ดีๆ ของผม สำหรับการเดินป่าในประเทศไทยอีกที่ครับ สวยงามไม่แพ้ที่ไหนเลย ถ้ามีโอกาสก็คงจะมาอีก แต่ถ้าจะให้มาเฉยๆ อยู่ดีๆ มาเลย ก็คงไม่ เพราะรู้แล้วว่าบรรยากาศข้างบนมันเป็นอย่างไร สุดท้ายนี้เราเลยถ่ายภาพรวมกันครับ ขอบคุณทั้ง 29 ชีวิตที่ติดสอยห้อยตามมาจากเพจของผม หวังว่าครั้งหน้าเราจะมีโอกาสได้เที่ยวด้วยกันอีก แล้วเจอกันระหว่างทางครับ

:: follow us ::

Youtube : https://goo.gl/rVqoVe
Fan Page : https://goo.gl/kDE9eh
Facebook : https://goo.gl/S42XZq
Instagram : https://goo.gl/60tM0B
Twitter : https://goo.gl/wx2I34
Pinterest : https://goo.gl/P1FsxN
Google+ : https://goo.gl/uQrGS9
Website : https://www.palapilii.com/

#palapilii
#wanderlust
#YOLO

Leave a Reply

*