เดินเล่นชิคๆ สัมผัสชีวิตชุมชนริมน้ำจันทบูร จังหวัดจันทบุรี

เดินเล่นชิคๆ  สัมผัสชีวิต  ชุมชนริมน้ำจันทบูร   เป้าหมายวันหยุดของเราอาทิตย์นี้  อยู่ที่  ชุมชนริมน้ำจันทบูร  จังหวัดจันทบุรี  เราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักอีกมุมหนึ่งของเมืองจันท์  ที่หลายๆคนยังไม่เคยรู้  ชุมชนริมน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งสถาปัตยกรรมประวัติศาสตร์  ที่ได้ถูกฟื้นฟูขึ้นมา  โดยชมรมพัฒนาริมน้ำจันทบูร  ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี  สถาบันอาศรมศิลป์  และหน่วยงานอื่นๆ  เน้นวิสัยทัศน์   “วัฒนธรรมนำการค้า”

เรามาถึงเมืองจันกันช่วงสายๆ  วันนี้อากาศดีมากท้องฟ้าสดใส  เรามุ่งตรงไปยังชุมชนริมน้ำจันทบูร  ถนนสายนี้ยังให้กลิ่นอายความรู้สึกของคำว่าชุมชนคนรุ่นเก่าได้เป็นอย่างดี  ชาวชุมชนทำมาค้าขายกันที่บ้านของตัวเอง

 

เราเลือกเข้าพักที่  บ้านพักประวัติศาสตร์ หลวงราชไมตรี   ที่พักแห่งนี้เป็นบ้านคุณหลวงเดิมที่ถูกปรับปรุงฟื้นฟูขึ้นมาเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน  ที่ยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ดั้งเดิมเอาไว้ให้เราได้ชื่นชม  ด้านหลังของที่พักอยู่ติดแม่น้ำ  บรรยากาศเงียบสงบ  เหมาะแก่การมาใช้ชีวิต แบบสโลว์ไลฟ์ มากๆ

ที่นี่ต้อนรับเราด้วยน้ำปรี๊ด  ( น้ำส้มที่มีรดชาติเปรี้ยวปรี๊ดดด นั่นเอง)

ห้องพักของที่นี่จะมีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว  แต่ละห้องจะมีชื่อเรียกไม่เหมือนกัน  การตกแต่งก็แตกต่างกันออกไป  และที่สำคัญชื่อเรียกของทุกห้องล้วนมีที่มา เช่น ห้องนักเรียนชาย  ผู้ดูแลที่นี่เล่าให้เราฟังว่า  ห้องนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของนักเรียนที่ยากจน  และได้รับการอุปการะจากคุณหลวงให้มาอาศัยอยู่ด้วย  ดูแลเหมือนลูกหลาน  12 ห้อง  12  เรื่องราว  ถ้าอยากจะรู้คงต้องตามมาดูนะจ๊ะ

หลังจากเราได้ห้องพักเรียบร้อย  เก็บสัมภาระเตรียมตัวออกไปลุยถนนสายวัฒนธรรมของชุมชนนี้กันดีกว่า

 

เราเดินกันไปคุยกันไป  ตลอดเส้นทางจะมีรถเข็นขายของเป็นขนมโบราณบ้าง ผลไม้บ้าง  เราก็แวะซื้อกินกันตลอดทางเลย  ฮ่าๆๆๆ

เดินมาได้สักพัก เราก็เจอกับ ร้านยินดี ริมน้ำ  มีสไตล์การตกแต่งร้านแบบดั้งเดิม  โต๊ะไม้เก่าๆที่มีลักษณะแตกต่างกันไป  พนักงานเสริฟใส่เสื้อม่อฮ่อม  มองแล้วเพลินตาดีเข้ากับบรรยากาศ   เราให้รีบเดินเข้าไปจับจองที่นั่งริมน้ำเพื่อทำตัวชิคๆ ถ่ายรูปแชะๆ กันอย่างเพลิดเพลิน  การได้มาใช้ชีวิตช้าๆ  ไม่ต้องรีบหรือแข่งขันกันมันดีมากนะ  นั่งมองสายน้ำไหลเอื่อยๆ  ไม่ต้องคิดอะไร ปล่อยให้สมองได้หยุดพัก

เพื่อนๆจำได้ไหมที่บอกไว้ตอนต้นว่า  วิสัยทัศน์ของที่นี่ คือ   “วัฒนธรรมนำการค้า”  หลังจากที่ได้เดินชมบรรยากาศของถนนเส้นนี้  เราเข้าใจแล้วหละว่า วัฒนธรรม  นำ  การค้า  เป็นอย่างไร   เพราะตลอดสองข้างทางที่เราเดินมานั้น  เราได้พบเจอกับชาวชุมชนในรูปแบบต่างๆ  มีทั้งคุณป้า คุณยายที่นั่งทำขนมอยู่กับลูกหลาน  ขายกันอยู่หน้าบ้านตัวเอง  มีทั้งขนมโบราณ  อาหารพื้นบ้านมากมาย   กลุ่มสภากาแฟ  แก๊งคุณลุงนั่งเล่นหมากรุกกันสนุกสนาน  พอเห็นเราที่เป็นนักท่องเที่ยวก็ชวนคุยเหมือนเราเป็นลูกหลาน  ทำให้เรารู้สึกว่าที่นี่เค้าไม่ได้ปรุงแต่งขึ้นมาเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวนะ  แต่เป็นการนำเสนอถีชีวิตของชาวชุมชนที่มีอยู่จริง  เพื่อให้นักท่องเที่ยวอย่างเราได้มาเรียนรู้วัฒนะธรรมความเป็นอยู่ของเขาต่างหาก

ภาพที่มีทุกบ้าน   _/|\_

การเดินบนถนนเส้นนี้ไม่มีความน่าเบื่อเลย  มีอะไรให้เราได้แปลกใจกันตลอดเวลา  เช่นงานศิลปะพวกแนวสตรีทอาร์ทในที่มีแทรกอยู่ทุกช่วงถนน  ว่าแล้วก็คว้ากล้องมาแชะรูป ชิคๆ คูลๆ  กันไปอีก

 

บ้าน ๖๙  ขุนอนุสรสมบัตร  บ้านเรียนรุ้ชุมชนริมน้ำจันทบูร   เดิมเป็นบ้านของรองอำมาตย์ตรีขุนอนุสรสมบัติ  ผู้ช่วยคลังมณฑลจันทบุรี  บ้านอีกหลังหนึ่งที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน  มีการรวบรวมประวัติความเป็นมาของย่านเมืองเก่า  เพื่อจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ของชุมชน  ให้กลุ่มคนรุ่นหลังอย่างเราได้เรียนรู้  เปิดให้เข้าชมฟรี  แต่ถ้าใครมีน้ำใจ  ก็สามารถสนับสนุนค่าน้ำค่าไฟได้  ตามกำลังศรัทธานะจ๊ะ

เดินต่อมาจนเกือบสุดถนน ก็เจอกับสะพานนิรมล  ที่พาเราข้ามไปยัง  โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล  ศูนย์รวมจิตใจของชาวคริสต์ในเมืองจัน   เป็นโบสถ์คริสต์ที่มีความสวยงามมากด้วยงานศิลปะตกแต่งแบบยุโรป  และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์อีกด้วย  มาเที่ยวเมืองจันต้องไม่พลาดแวะมาเช็คอินที่นี่นะจ๊ะ

เดินเที่ยวกันจนบ่ายคล้อย  เจ้าท้องน้อยๆเริ่มร้องประท้วงว่าหิว  จุดหมายต่อไปของเราคือ ฟาร์มปูนิ่ม  อ.ขลุง   ร้านนี้ตั้งอยู่กลางป่าชายเลน  เป็นสถานที่เพาะเลี้ยงปูนิ่มขนาดใหญ่   ทางร้านจะมีเรือมาบริการรับ-ส่งเราจากฝั่ง  ทำให้เราได้ชื่นชมวิวทิวทัศน์ระหว่างทาง   เช่น เจ้าต้นโกงกางเขียวชอุ่ม และฟาร์มหอยนางรมของชาวบ้านที่เขาเพาะเลี้ยงเอาไว้

หนังท้องตึงหนังตาก็หย่อน  กลับที่พักนอนพักผ่อนเอาแรงกันก่อนดีกว่า ^^

ตื่นเช้ามาด้วยความชุ่มฉ่ำของสายฝนที่กระหน่ำกันลงมาไม่ขาดสาย  เช้านี้บ้านหลวงราชไมตรี  เขามีอะไรให้เราหม่ำบ้างน๊า  พระเอกของอาหารเช้ามื้อนี้  คือ เจ้าปาท่องโก๋ ที่เสริฟพร้อมน้ำจิ้มรสชาติหวานอมเปรี้ยวหน่อยๆ  สูตรนี้มีที่เมืองจันเท่านั้น

อาทิตย์ไหนไม่มีที่ไป  ลองมาสัมผัสวิถีชีวิตชาวชุมชนริมน้ำจันทบูร   ย่านเมืองเก่า  “วัฒนธรรมนำการค้า”  นะจ๊ะ

 

Contact  :  บ้านพักประวัติศาสตร์หลวงราชไมตรี

Tel.  088-8434516,  081-9158815

FB  :  บ้านหลวงราชไมตรี  Historic Inn

Line id/IG  :  baanluangrajamaitri

www.baanluangrajamaitri.com

ช่วงที่เรามาเขามีการจัดงาน “มหานครผลไม้ภาคตะวันออก”  ประจำปี 2560 ( Fruitpital Fair 2017)  จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 3-11 มิถุนายน  2560   ณ ศูนย์ปฏิบัติราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี  งานดีๆแบบนี้จะพลาดได้ยังไง

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจเยอะมาก  เช่น การประกวดผลไม้  ผลิตภัณฑ์ OTOP  ของดีเมืองจันท์  การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ  รัชการที่ 9  อีกด้วย

ร้านค้าผลไม้แปรรูป และสินค้า OTOP  มีให้เลือกมากมาย  พ่อค้าแม่ค้าภายในงานก็แสนจะใจดี  เรียกให้ชิมกันทุกร้าน  ไม่ซื้อไม่ว่า  ไอ้เราก็เกรงใจเลยแวะชิมมันทุกร้านซิน่า  แวะชมแวะชิมกันไป เผลอแป๊บเดียวได้สินค้าติดไม้ติดมือกันมาไม่น้อยเพราะรสชาติอาหารเขาเด็ดจริงๆ

ผลไม้หลากหลายชนิดมีให้เลือกซื้อมากมาย  แต่งานนี้หน้ากากทุเรียนถือว่าเป็นตัวเอกเลยก็ว่าได้หันไปทางไหนก็เจอ  แล้วที่สำคัญสินค้าภายในงานราคามิตรภาพมากๆ  เพราะชาวสวนเขานำมาขายกันเอง

ทั้งช๊อปทั้งชิม กันจนอิ่มหนำสำราญ  ก็ถึงเวลาบ๊ายบายเมืองจันท์  พร้อมของกินเต็มไม้เต็มมือ  เสาร์อาทิตย์นี้ถ้ายังไม่มีที่ไป  อย่าลืมนึกถึงเมืองจันท์ กันนะทุกคน  ^^

 

หากเพื่อนๆสนใจจะเที่ยวชมสวนผลไม้ของเกษตรกรชาวสวน  จ.จันทบุรี

สามารถติดต่อ       : สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว  จ.จันทบุรี

:  ททท.สำนักงานระยอง  โทร.  038-6554201

เสาร์อาทิตย์ว่างๆ  สามารถไปแวะเที่ยวชมสวนผลไม้ของชาว

Leave a Reply

*