10 ข้อควรรู้ ที่จะทำให้คุณเที่ยวได้ในราคาถูก

10 ข้อควรรู้ ที่จะทำให้คุณเที่ยวได้ในราคาถูก
IMG_9954

1. กำหนดสถานที่และเป้าหมายว่าคุณจะไปทำอะไรบ้างที่นั้นบ้าง หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและพันทิฟ ถ้าเป็นต่างประเทศให้หาข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ จะมีข้อมูลที่หลากหลายกว่า

2. เมื่อคุณเลือกสถานที่ที่คุณพอใจและสิ่งที่คุณอยากจะไปทำอะไรในที่นั้นๆ ให้คุณเริ่มศึกษาเมืองๆ นั้นอย่างคร่าวๆ หลักๆ จะเป็นการศึกษาเรื่องการเดินทางและเส้นทางในเมืองนั้นๆ ทำให้เหมือนกับว่า ถ้าเราไปอยู่ที่นั้น เราจะรู้ว่าถ้าเลี้ยวซ้ายไปทางไหน เลี้ยวขวาไปทางไหนอะไรทำนองนี้

3.เมื่อเข้าใจผังเมืองคร่าวๆ ของเมืองนั้น ให้ลงลึกไปถึงเรื่องวิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรม (ยิ่งศึกษามากเท่าไหร่ยิ่งดี และยิ่งได้เปรียบสำหรับคุณ)

4. เริ่มวางแผน กำหนดวัน เวลาและกิจกรรมคร่าวๆ ว่าวันนี้เวลานี้ตัวเราจะไปอยู่ตรงไหน ที่ไหน และทำอะไรบ้าง เมื่อทำแผนเสร็จเราจะเห็นตัวเราชัดเจนขึ้น จะรู้ว่าบ่ายวันนี้ เวลานี้ ตัวเราอยู่ที่ไหนแล้ว

5.คำนวณรายจ่ายคร่าวๆ อยากไปสบายก็ราคาแพงหน่อย อยากเอาถูกๆ ก็ต้องแลกกับความเหนื่อย ซึ่งทั้งสองอย่างได้ไปที่หมายเหมือนกัน แต่เรื่องราวระหว่างทางมันต่างกัน

6.เมื่อคำนวณรายจ่ายเสร็จเรียบร้อย เราจะรู้ว่าส่วนไหนที่สามารถนำมาหารเฉลี่ยกับคนอื่นได้ ส่วนไหนจำเป็นต้องจ่ายราคนต่อคนจริงๆ เอามาคิดวิเคราะห์ และหาคำตอบว่า “เราควรจะชวนเพื่อนไปช่วยหารดีมั้ย” ถ้าในทริปนั้นต้องการคำว่า “Alone” ก็ตัดข้อนี้ทิ้งไปเลย แล้วเอาตัวเอาใจไปปล่อยไว้ ณ ที่ตรงนั้นพอ

7.หลังจากหาข้อมูล วางแผน และคำนวณรายจ่ายเบื้องต้น ก็ถึงเวลาที่จะต้อง book อะไรบางส่วนที่จำเป็นต้องจอง หาข้อมูลมาซัก 2 – 3 ที่ แล้วนำมาเปรียบเทียบราคาและความพอใจของเรา เช่นตั๋วเดินทาง ค่าที่พัก เป็นต้น ในกรณีที่ไม่สามารถจองอะไรก่อนได้อย่าไปซีเรียส สำหรับตั๋วเดินทางให้วางแผนดีๆ แล้วรีบไปจองหน้างานให้ทัน แต่สำหรับที่พักไม่มีปัญหาอยู่แล้วสำหรับพวกเรา นอนไหนก็ได้ (ยิ่ง walk in ยิ่งได้ราคาถูก)

8.หลังจากจองทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย นั่นหมายความว่าเราพร้อมที่จะเดินทางแล้ว แต่อย่าลืม การเป็นนักเดินทางไม่ใช่ว่าใครก็เป็นได้อย่างสบาย เราต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่รู้วันนั้นจะมีฝนลมแรงขนาดไหน เดินเป็นสิบๆ กิโลมั้ย เราต้องฟิตร่างกายให้พร้อมกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเรา ดังนั้น ออกกำลังกายซะ

9.เมื่อถึงวันเดินทาง เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม ทำตัวให้สบาย ทำตัวให้เป็นแก้วที่มีน้ำอยู่นิดหน่อย พร้อมที่จะรับทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ ถ้ามีอะไรผิดจากแผน อย่าโมโห อย่าคิดมาก ให้ตั้งสติ และบอกกับตัวเองว่า นี่คือความสนุกที่เราจะต้องแก้ปัญหามันไปให้ได้ ทุกอย่างมีทางออก ไม่ว่าทริปนั้นของคุณจะจบลงอย่างดีโคตรๆ หรือซวยเหี้ยๆ จงจำไว้ว่า เมื่อคุณกลับมา คุณจะไม่มีวันลืมเรื่องราวเหล่านั้น คุณจะรู้สึกดีกับมันอย่างโคตรๆ เพราะมันสอนให้คุณใช้ชีวิต อยู่กับชีวิต และได้รู้จักชีวิตมากขึ้น

10. ทุกครั้งที่กลับมา อย่าลืมจดบันทึกการเดินทางของคุณ พร้อมสรุปรายจ่าย มันอาจจะดูเหมือนการทำรายงานสมัยมัธยม แต่เชื่อผมเถอะ รายงานเล่นนี้จะเป็นรายงานที่คุณรักมากที่สุดในชีวิต

Facebook : PALAPILII Thailand

Leave a Reply

*