[Review] XCable – สายชาร์จที่น่าจะเป็นแบบนี้มาตั้งนานล๊าวว

สวัสดีครับชาว PALAPILII ทุกท่าน พอดีอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้รับของที่สั่งมาจากต่างประเทศ เป็นสายชาร์จแบบพิเศษที่ “ไม่ต้องเสียบ” แถมยังใช้ได้ทั้งกับ iPhone และ Android อีกด้วย วันนี้เลยจะมาขอ Review ให้รับชมกันสักหน่อย หลังจากได้ใช้มาเป็นเวลา 3-4 วันครับ

Xcable สายชาร์จ “ไม่ต้องเสียบ”
เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะมีปัญหากับสายชาร์จโทรศัพท์ในท้องตลาด เพราะวิธีการชาร์จที่มีมาตั้งแต่สมัยบรรพกาลยุค Nokia 3310 ที่บังคับให้ชาวเราชาวท่านต้อง “เสียบ” สายชาร์จ เข้ากับตัวโทรศัพท์ถึงจะชาร์จได้ แต่พอใช้ไปนานๆ หลายคนอาจจะพบว่ารูชาร์จกับสายชาร์จนั้นเริ่มหลวม (ก็แน่ล่ะ เสียบเข้าเสียบออกทุกวัน มันก็ต้องมีหลวมบ้าง….. สายชาร์จนะ สายชาร์จ..) จึงมีคนหัวใสที่คิดสายชาร์จแบบพิเศษขึ้นมาที่เป็นแม่เหล็กดูดติดทันที ซึ่งที่เห็นก็มีหลายเจ้าอยู่ แต่ในวันนี้ที่เราจะมาดูกันคือของ Xcable

แกะกล่อง
บรรจุภัณฑ์ที่ส่งมาดูหรูหราทีเดียว เมื่อแกะกล่องออกมาจะพบกับหัวแปลงสำหรับ MicroUSB สองหัว (ไม่แน่ใจว่าถ้าเป็นของ iPhone จะได้สองหัวเหมือนกันหรือเปล่านะครับ) , สายชาร์จ , คู่มือ และอุปกรณ์สำหรับแกะหัวแปลงออกจากโทรศัพท์
WP_20160305_12_26_29_Raw

การใช้งาน
การใช้งานก็ง่ายดายมา เพียงนำหัวแปลงมาต่อเข้ากับโทรศัพท์ของเราตามปกติ แต่มีข้อสังเกตว่าต้อง “เสียบให้สุด” นะครับ อาจต้องใช้แรงเล็กน้อย ไม่ต้องกลัวพัง เมื่อทำการติดตั้งหัวแปลงกับโทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว ก็เอาสายมาเสียบชาร์จได้ทันที โดยสายชาร์จด้านหนึ่งจะเป็น USB ธรรมดาสำหรับเสียบกับที่ชาร์จ/คอมพิวเตอร์ และอีกปลายด้านหนึ่งจะเป็นแบบแม่เหล็กที่เอาไว้ดูดติดกับตัวแปลงบนโทรศัพท์เพื่อชาร์จ
WP_20160305_12_29_39_Raw
WP_20160305_12_27_55_Raw

WP_20160305_12_28_39_Raw

เวลาชาร์จก็เอาหัวอีกด้านมาต่อได้ทันที หัวแม่เหล็กจะดูดติดกับตัวแปลงบนโทรศัพท์เลย เวลาจะถอด ให้หักที่ชาร์จขึ้นหรือลง อย่าดึงสาย นะครับ(ทำบ่อยๆพังเร็วนะเออ ในคู่มือบอกไว้) โดยตัวสายสามารถชาร์จได้ทั้งสองด้านด้วย ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียบหัวชาร์จผิดด้านอีกต่อไป นอกจากนั้นยังสามารถต่อสายเพื่อถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ได้ด้วย แค่สลับเอาด้านที่มีไฟแสดงสถานะขึ้นมา ก็จะเหมือนเราเสียบสายแบบปกติเพื่อถ่ายข้อมูลทันที (ถ้าหันด้านที่มีไฟลง ตัวสายจะทำงานแบบชาร์จอย่างเดียว)
WP_20160305_12_30_29_Raw
WP_20160305_12_30_54_Raw

หลังจากใช้งานมาระยะหนึ่ง ขอสรุปดังนี้
ข้อดี

  • ราคาไม่ได้แพงมาก (ผมสั่งมาในราคาประมาณ 10USD รวมค่าจัดส่ง)
  • วัสดุดี คุณภาพดี ใช้งานได้ตามที่โฆษณาไว้
  • ต่อสลับด้านบน-ล่างได้ ไม่ต้องมานั่งเล็งว่าจะเสียบสายชาร์จผิดด้าน
  • ความเร็วในการชาร์จ กระแส แรงดัน ไม่ตก เหมือนใช้สายธรรมดาเลย
  • เลือกได้ว่าจะชาร์จอย่างเดียว หรือถ่ายข้อมูล โดยการสลับด้านสายชาร์จบน-ล่าง

ข้อเสีย

  • ยังไม่แพร่หลาย ทำให้แชร์สายชาร์จกับเพื่อนไม่ได้ ต้องยืดอก พกสายไปตลอด
  • พอต้องพกไปตลอด แรงแม่เหล็กจากสาย อาจจะไปทำความเสียหายกับอุปกรณ์อื่นที่เราพกไปด้วยกันได้ (เช่น External HDD) ต้องระวัง
  • เวลาจะถอดตัวแปลงอาจจะต้องใช้อุปกรณ์ที่แถมมาช่วยดึงออก
  • ตัวแปลงที่เสียบกับโทรศัพท์ อาจจะไปเกะกะกับเคสโทรศัพท์สวยๆของคุณได้
  • ผมสั่งจาก GearBest.com และใช้เวลาจัดส่งนานมาก (สั่งธันวา58 ได้ปลายกุมภา59)
  • ในบ้านเรายังไม่ค่อยเห็นมีขายเยอะเท่าไหร่ (ใน MBK อาจจะมี)

Leave a Reply

*